UBND tỉnh: Triển khai kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch tay- chân- miệng

Chiều ngày 10-11, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh đã họp triển khai kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch tay –chân- miệng (TCM) trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch của tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự, có Đoàn công tác Bộ Y tế về kiểm tra công tác phòng, chống dịch TCM tại tỉnh ta.

(NTO) Tình hình bệnh TCM xảy ra tại tỉnh ta từ tháng 4-2011. Tính đến ngày 9-11, đã ghi nhận 558 trường hợp mắc bệnh TCM, có 4 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm trước, số trường hợp mắc bệnh bệnh tăng 28,4 lần. Bệnh xảy ra tại 54/65 xã, phường trên phạm vi 7/7 huyện, thành phố. Riêng trong tháng 10-2011 và tuần đầu tháng 11-2011 đã phát triển thành dịch, với số trường hợp mắc là 227 trường hợp, bằng 68% số mắc từ đầu năm đến cuối tháng 9-2011 và có 3 trường hợp tử vong. Kết quả xét nghiệm 169 mẫu, có 61 mẫu dương tính, tỷ lệ 36%. Nhóm mắc bệnh chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi, chiếm 97,3%.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch của tỉnh
phát biểu tại cuộc họp.

Trước diễn biến của dịch TCM, tỉnh ta đã chủ động giám sát, kiểm soát và khống chế bằng nhiều biện pháp tích cực, có hiệu quả ở từng giai đoạn dịch. Đến nay, 31/54 xã, phường có bệnh đã được kiểm soát, không có ca bệnh mới từ ngày 20-10-2011. Mặc dù đã triển khai rất nhiều biện pháp truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống dịch, tuy nhiên việc giữ vệ sinh trong gia đình, đặc biệt là cho trẻ chưa thực hiện tốt. Khi trẻ em bị sốt, nhiều trường hợp tự mua thuốc điều trị mà không đến cơ sở y tế ngay để chẩn đoán và điều trị kịp thời; nhiều trường hợp vào bệnh viện quá trễ dẫn đến tử vong.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Sau khi nghe các ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố; ý kiến của các thành viên Đoàn kiểm tra Bộ Y tế, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: “Huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, ưu tiên, huy động các nguồn lực của xã hội để chống dịch. Chủ động khống chế dịch TCM không để dịch lan rộng và kéo dài. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh mới, khoanh vùng, cách ly và xử lý triệt để 100% ổ dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế ban hành. Chuẩn bị đủ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch và điều trị bệnh TCM, giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và phòng, chống dịch. Các ngành, địa phương cần triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 29-8-2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh TCM trên địa bàn tỉnh có hiệu quả”.

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác điều trị bệnh TCM ở Bệnh viện tỉnh và kiểm tra tình hình dịch bệnh ở xã Phước Hậu (Ninh Phước).