Công bố dịch Tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;

Căn cứ Quyết định số 64/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng chính phủ về việc quy định điều kiện công bố dịch và công bố hết dịch;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 2379/TTr- SYT ngày 02/11/2011 về việc đề nghị công bố dịch Tay chân miệng,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Công bố dịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận như sau:

1. Tên bệnh dịch: Tay chân miệng.

2. Thời gian, địa điểm và quy mô xảy ra dịch:

- Thời gian xảy ra dịch: từ tháng 10/2011.

- Quy mô dịch: tại 16 xã, phường thuộc 6/7 huyện, thành phố, cụ thể:

+ Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm: 04 xã, phường gồm các phường Bảo An, Đông Hải, Mỹ Đông và xã Thành Hải.

+ Huyện Ninh Phước: 06 xã, thị trấn gồm các xã An Hải ,Phước Hải, Phước Hậu, Phước Sơn, Phước Thuận và thị trấn Phước Dân.

+ Huyện Ninh Sơn: 03 xã gồm Lâm Sơn, Mỹ Sơn, Quảng Sơn.

+ Huyện Ninh Hải: Xã Hộ Hải.

+ Huyện Thuận Nam: Xã Phước Nam.

+ Huyện Thuận Bắc: Xã Lợi Hải.

(Số liệu cụ thể đính kèm)

3. Nguyên nhân, đường lây truyền, tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch: Người bệnh bị nhiễm virút tay chân miệng gồm 3 nhóm vi rút đường ruột: Enterovirus 71; Coxsackievirus A16; Enterovirus. Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa theo phương thức phân-miệng; là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

4. Các biện pháp phòng chống dịch: Thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi, bệnh tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh, vì vậy việc cách ly người bệnh và vệ sinh môi trường sống trong từng hộ gia đình, rửa tay trước khi ăn, trước khi cho trẻ ăn, bú, tắm rửa vệ sinh cho trẻ hàng ngày, phân người phải được thải vào hố xí hợp vệ sinh… là biện pháp hiệu quả nhất để phòng chống dịch Tay chân miệng.

5. Các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở đều thực hiện việc tiếp nhận, điều trị cho người mắc bệnh tay chân miệng theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tay chân miệng ban hành kèm theo Quyết định số 2554/QĐ-BYT ngày 19/7/2011 về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tay - chân - miệng.

Điều 2. Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch tay chân miệng theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 29/8/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận về việc tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; huy động các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành Y tế chủ động tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả không để phát sinh các ổ dịch mới; huy động nguồn ngân sách, nguồn lực của địa phương để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Giao Sở Y tế kiểm tra, giám sát việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch tay chân miệng trên địa bàn tỉnh; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

THỐNG KÊ TÌNH HÌNH MẮC/CHẾT DO TAY CHÂN MIỆNG
TẠI 16 XÃ CÔNG BỐ DỊCH