BẮC SƠN:

Đoàn kết, chung lòng xây dựng nông thôn mới

(NTO) Tuy là một xã thuộc diện miền núi đặc biệt khó khăn nhưng khi được UBND huyện Thuận Bắc chọn là xã thí điểm để triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền và nhân dân xã Bắc Sơn đã cùng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đưa lại sự khởi sắc cho quê hương.

Nông dân Bắc Sơn đầu tư chăn nuôi gia súc, phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Sơn Ngọc

Hiện nay xã Bắc Sơn có tổng dân số trên 7.900 người, trong đó hơn 70% là đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Chăm và Raglay). Đời sống nhân dân của cả 3 thôn ở xã Bắc Sơn chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Những năm gần đây, nhờ tập trung đầu tư bê tông hóa hệ thống kênh mương, thủy lợi đã đảm bảo nước tưới tiêu cho tất cả các cánh đồng nên năng suất lúa và hoa màu không ngừng tăng lên, đời sống của người dân đang dần được ổn định. Trong 9 tháng đầu năm, toàn xã gieo trồng 2 vụ đông- xuân và hè - thu với tổng diện tích 864 ha cây trồng các loại, năng suất bình quân đạt 53 tạ /ha, sản lượng lương thực đạt trên 4.000 tấn. Bên cạnh sản xuất trồng trọt, chăn nuôi cũng là một thế mạnh của Bắc Sơn. Hiện nay tổng đàn gia súc, gia cầm trong toàn xã có hơn 25.000 con, trong đó đàn gia súc chủ yếu là bò, dê, cừu với trên 6.500 con và gia cầm trên 18.500 con. Tận dụng lợi thế địa hình gò đồi, những năm qua nhân dân Bắc Sơn đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, kết hợp giữa chăn nuôi với trồng trọt và đưa máy móc vào sản xuất nông nghiệp, tiêu biểu như gia đình ông Châu Quầy, thôn Bỉnh Nghĩa, bà Mang Thị Hồng thôn Xóm Bằng…

Nói đến chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Văn Lắm, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: “Ngay sau khi UBND huyện Thuận Bắc lựa chọn Bắc Sơn là xã điểm trong xây  dựng nông thôn mới, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, ban, ngành, đoàn thể phụ trách các thôn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, việc triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã diễn ra khá thuận lợi, được nhân dân đồng tình ủng hộ”. Sự đồng tình, ủng hộ của nhân cũng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trên địa bàn xã. Ngoài các công trình do tỉnh và huyện làm chủ đầu tư như: kênh mương cấp 3 Tà Lốc, thôn Xóm Bằng; cầu và huyện lộ 6 Xóm Bằng – Tri Thủy... nhân dân các thôn ở xã Bắc Sơn cũng đồng tình, đóng góp sức người, sức của xây dựng bê tông hóa các tuyến đường trong các thôn, mở rộng mô hình thu gom rác thải, tổ chức nạo vét kênh mương thủy lợi… nhờ đó, đã và đang từng bước tạo nên bộ mặt nông thôn mới cho quê hương.

Theo kết quả khảo sát, hiện nay, xã Bắc Sơn đã đạt 5/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đó là các tiêu chí về thủy lợi, điện sinh hoạt, y tế, an ninh trật tự và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Các tiêu chí còn lại đang được cấp uỷ, chính quyền địa phương tích cực triển khai. Đặc biệt, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung vào các tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, tổ chức hợp tác xã, cơ cấu lao động và phổ cập giáo dục. Riêng về tỷ lệ hộ nghèo, xã Bắc Sơn đã đề ra mục tiêu và quyết tâm thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 38% hiện nay xuống còn 5% vào năm 2015. Để làm được điều này, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cũng như chính quyền xã đã tập trung đề ra các giải pháp: Đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người dân phát huy tinh thần tự lực vươn lên lao động sản xuất, xã cũng phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh tế gia đình hiệu quả. Bên cạnh lợi thế về sản xuất nông nghiệp, các tuyến đường giao thông: 708, Tri Thủy – Xóm Bằng… đi qua xã vừa được hoàn thành cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân Bắc Sơn phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ. Đồng chí Nguyễn Văn Lắm khẳng định: “Với nguồn lực lao động trẻ, dồi dào, chăm chỉ sản xuất và tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị trong xã và nhân dân xã Bắc Sơn quyết tâm thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới”.