NATO chấm dứt sứ mệnh quân sự ở Libya

Các chiến dịch quân sự trên biển và trên không của NATO tại Libya sẽ kết thúc vào ngày 31/10 tới.

Trong cuộc họp của Đại sứ 28 nước thành viên nhằm thảo luận tình hình Libya sau cái chết của ông Gaddafi, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định sẽ chấm dứt chiến dịch quân sự ở quốc gia Bắc Phi này.

Tổng Thư ký NATO Rasmussen thông báo, các chiến dịch quân sự trên biển và trên không của NATO tại Libya sẽ kết thúc vào ngày 31/10.

Ông Rasmussen cũng cho hay NATO sẽ tạm thời giám sát tình hình và sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa dân thường ở Libya trong trường hợp cần thiết.

NATO bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya từ ngày 31/3 sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết cho phép thiết lập vùng cấm bay tại Libya để bảo vệ dân thường trước các cuộc tấn công của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Trong khoảng thời gian này, NATO đã thực hiện hơn 9.500 vụ không kích vào Libya.

Liên quan đến tình hình Libya sau cái chết của ông Gaddafi, ngày 21/10, Nga đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ bãi bỏ ngay lập tức vùng cấm bay trên không phận của Libya. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng đã đến lúc chấm dứt chiến dịch quân sự, trong đó có cả việc hủy bỏ vùng cấm bay ở Libya. Ông Churkin cũng cho biết Nga sẽ phối chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) ở Libya về các kế hoạch tái thiết đất nước.

Trong khi đó, đại diện cấp cao của NTC Mahmoud Jibril, ngày 22/10 cho biết Libya có thể tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 8 tháng tới sau khi bầu chọn được một hội đồng quốc gia để soạn thảo một bản hiến pháp mới và thành lập một chính phủ lâm thời.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Jordan, ông Jibril nói việc lập lại ổn định và trật tự, thu hồi số vũ khí trôi nổi và bắt đầu tiến trình hòa giải dân tộc là những ưu tiên của NTC hiện nay.

Ông Jibril cũng thừa nhận việc tái thiết Libya bị tàn phá nặng nề và thu hồi vũ khí là nhiệm vụ không dễ dàng khi có quá nhiều nhóm vũ trang ở nước này.

Liên quan đến cái chết của ông Gaddafi, trong một tuyên bố trên truyền hình Libya, gia đình ông Gaddafi yêu cầu nhà chức trách trao trả thi thể ông Gaddafi và người con trai thứ tư Mutassim cho họ.

Tuy nhiên, những tranh cãi trong việc an táng ông Gaddafi vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Hiện tại, thi thể ông Gaddafi vẫn được giữ trong nhà lạnh tại trung tâm thành phố Misrata.

Nguồn www.chinhphu.vn