Nộp thuế không chỉ là nghĩa vụ

Sự tận tình của cán bộ thuế trong công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của các hộ kinh doanh trong việc tìm hiểu các chính sách thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế trong thời gian qua trên địa bàn huyện Ninh Phước.

(NTO) Giữa bộn bề hàng hóa, bà Dương Thị Hường, chủ Cửa hàng Xe máy Hữu Hường, khu phố II, thị trấn Phước Dân cho biết: “Sự cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng cao thì người bán phải có sự thay đổi, biết tự làm mới mình, có phong cách phục vụ tốt hơn để giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, người kinh doanh phải có trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng và tuân thủ những quy định pháp luật của Nhà nước. Trong đó, nộp thuế đủ, đúng thời gian là nghĩa vụ của người kinh doanh”.

Anh Vạn Thừa, chủ Cửa hàng Thuốc tây ở khu phố 4, Phước Dân, Ninh Phước, chia sẻ: “Đối với người kinh doanh không chỉ biết làm giàu cho bản thân, còn phải biết phục vụ cho lợi ích của xã hội. Với tinh thần này, tôi luôn ý thức và nộp thuế đúng, đủ theo quy định. Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ quản lý thuế, đã giúp cơ sở kinh doanh nắm bắt kịp thời những quy định, chính sách mới về thuế để thực hiện đúng. Khi có những thắc mắc đều được cán bộ thuế tận tình giải đáp, nhờ vậy cửa hàng chúng tôi kinh doanh yên tâm, hiệu quả hơn”.

Với tinh thần làm việc tích cực của cán bộ ngành Thuế, đã nâng cao ý thức của hộ kinh doanh, khi có những vướng mắc đều mạnh dạn trình bày với ngành Thuế. Bà Hường cho biết thêm: “Mỗi năm, ngành Thuế đều tổ chức hiệp thương đối với hộ kinh doanh (theo thuế khoán). Hàng tháng, nếu có thông tin gì mới về những chính sách thuế hoặc thay đổi đều được cán bộ thuế thông báo đến hộ kinh doanh. Sự tận tình, gần gũi với cơ sở kinh doanh đã tạo sự gắn kết chặt giữa người kinh doanh và cơ quan chức năng. Sau mỗi lần hiệp thương, nếu thấy số thuế cao hơn so với sức mua bán của cửa hàng thì mạnh dạn làm đơn xin giảm cho phù hợp”. Theo ông Nguyễn Hữu Tâm, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Ninh Phước, những năm gần đây, người kinh doanh đã có ý thức cao về chấp hành pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Hiện tại, toàn huyện có 70 doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 1.000 cơ sở kinh doanh, trong số này hầu hết đều chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Tính đến tháng 9 tổng thu ngân sách trên địa bàn được 18.370 triệu đồng, đạt 88% kế hoạch; trong đó doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã nộp thuế được 6.286 triệu đồng”.

Quản lý gần 400 hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn Phước Dân, anh Trần Văn Tiền, Đội trưởng Đội Thuế số 4, thị trấn Phước Dân, cho biết: “Đại bộ phận người dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về thuế. Những năm gần đây, thái độ cư xử đối với cơ quan thuế của hộ kinh doanh đã thay đổi rất nhiều. Nhiều hộ, cửa hàng kinh doanh chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế đã được đề nghị tuyên dương, khen thưởng. Người dân chịu khó học hỏi, tìm hiểu những chính sách liên quan đến mặt hàng họ kinh doanh để làm sao buôn bán thuận lợi và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.