Sẽ làm 70% người nộp thuế hài lòng

Ngày 18-10, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã công bố kế hoạch cải cách hệ thống thuế theo quyết định của Thủ tướng. Trong bối cảnh dư luận đề cập nhiều về tình trạng nhiêu khê khi làm thủ tục thuế, Bộ Tài chính đã cam kết đến năm 2015 sẽ có 70% người nộp thuế sẽ hài lòng...

Dựa trên quyết định của Thủ tướng phê duyệt chiến lược cải cách hệ thống thuế 2011-2020, Bộ Tài chính đã chính thức công bố kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2015.

Đại diện các doanh nghiệp đến làm thủ tục thuế tại Chi cục Thuế quận 3, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Hài lòng gồm nhiều chỉ tiêu

Theo kế hoạch tóm tắt được công bố, rất nhiều nguyện vọng, khúc mắc của người dân, doanh nghiệp sẽ được giải quyết. Cụ thể, ngành thuế sẽ giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế để đến năm 2015 VN sẽ là một trong năm nước đứng đầu ASEAN về mức độ thuận lợi thuế.

Đặc biệt, chiến lược cải cách ấn định đến năm 2015 sẽ có 70% người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp. Đến năm 2020, tỉ lệ hài lòng sẽ lên tới 80%.

Trả lời Tuổi Trẻ về mức độ hài lòng hiện tại là bao nhiêu, đại diện Tổng cục Thuế không nêu con số cụ thể và cho biết đã có đánh giá, tuy nhiên mức độ hài lòng sẽ gồm rất nhiều chỉ tiêu và con số 70% người nộp thuế hài lòng là cam kết mà ngành thuế sẽ phấn đấu.

Về các khoản thuế cụ thể, trước nhu cầu phát triển của nền kinh tế, kế hoạch của Bộ Tài chính khẳng định ngành thuế sẽ nghiên cứu để điều chỉnh giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nhằm thu hút đầu tư, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính, tăng tích lũy nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Dự kiến, Bộ Tài chính cho biết sẽ trình Quốc hội ban hành luật sửa đổi bổ sung Luật thuế TNDN năm 2013. Dù nêu rõ sẽ giảm mức thuế TNDN nhưng mục tiêu cụ thể Bộ Tài chính vẫn cho biết tỉ lệ huy động vào ngân sách nhà nước sẽ ở mức 23-24% GDP, tốc độ tăng trưởng số thu thuế, phí và lệ phí bình quân hằng năm 16-18%/năm.

Thêm nhiều loại thuế giảm

Nếu như mức thuế TNDN được định hướng giảm thì với thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính khẳng định sẽ giảm bớt số nhóm hàng hóa được hưởng mức thuế thấp là 5% hiện nay. Sắc thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được khẳng định sẽ bổ sung một số đối tượng phải chịu thuế để điều tiết tiêu dùng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Với thuế xuất nhập khẩu, ngành thuế hứa sẽ thu gọn số lượng mức thuế, từng bước đơn giản biểu thuế, mã số hàng hóa...

Đặc biệt, về thuế thu nhập cá nhân, kế hoạch cải cách hệ thống thuế 2011-2015 khẳng định mức thuế sẽ được điều chỉnh nhằm khuyến khích cá nhân làm giàu hợp pháp. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu, sửa đổi theo hướng điều chỉnh số bậc thuế. Thời gian trình Quốc hội Luật sửa đổi bổ sung Luật thuế thu nhập cá nhân được Bộ Tài chính cam kết vào năm 2012.

Để giảm thời gian cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đưa mục tiêu sẽ cho phát triển ít nhất 3.000 đại lý thuế vào năm 2015. Ngoài ra, sẽ giảm tần suất kê khai, nộp thuế và cho hình thành hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn.

Để chống hiện tượng chuyển giá, gian lận thuế, Bộ Tài chính sẽ sửa Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn nhằm tăng thêm chức năng điều tra cho ngành thuế. Mục tiêu ngành thuế sẽ thanh tra tối thiểu 3% tổng số người nộp thuế. Tỉ lệ kiểm tra phải đạt tối thiểu 25%.

Trả lời câu hỏi về việc tỉ lệ huy động vào ngân sách trong kế hoạch lên tới 23-24% GDP có quá lớn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tỉ lệ động viên vào ngân sách 2006-2010 là 24,8% GDP đúng là vượt mục tiêu.

Tuy nhiên, trong tổng mức động viên vào ngân sách có cả thuế và phí, nguồn thu từ dầu thô, đất đai. Năm 2010 nếu trừ hai khoản dầu thô và đất đai, tính theo giá thực tế tỉ lệ động viên vào ngân sách chỉ còn 19,9% (tức GDP đạt 100 tỉ USD, ngân sách nhà nước thu vào 19,9 tỉ USD - PV).

Thanh tra chuyển giá sẽ là trọng tâm

Liên quan đến tình trạng chuyển giá trong doanh nghiệp FDI, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết:

- Trong chiến lược cải cách hệ thống thuế 2011-2020, chúng ta đã đặt vấn đề phải tăng cường thanh tra, kiểm tra với cơ chế thanh tra tự do, nghĩa là sẽ tập trung lĩnh vực có rủi ro. Bộ Tài chính đang chỉ đạo ngành thuế tích cực thanh tra chuyển giá, năm 2011 ngành thuế đã xác định thanh tra chuyển giá là trọng tâm và đã tập trung vào các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá như: lỗ hai năm trở lên, lỗ vẫn mở rộng kinh doanh, có số lỗ vượt vốn chủ sở hữu, đã giảm lỗ trên 3.000 tỉ đồng. Kết quả đến nay đã truy thu thuế 978 tỉ đồng, tăng bốn lần so với cùng kỳ năm 2010, xử phạt trên 200 tỉ đồng. Chúng tôi làm rất mạnh, kết quả đến nay rất tốt.

* Bộ Tài chính có thể công khai tên doanh nghiệp chuyển giá bị phạt? Kế hoạch triển khai thanh tra chuyển giá các năm tới thế nào?

- Bà Vũ Thị Mai: Năm 2011 tỉ lệ thanh tra doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá chiếm 17,2% tổng kế hoạch thanh tra của ngành thuế, tăng gấp 10 lần so với năm trước. Qua thanh tra nhiều doanh nghiệp đã phải tự chấn chỉnh công tác hạch toán, khi kê khai đã giảm lỗ, thậm chí đã nói có lãi. Bộ Tài chính đang chỉ đạo phải tổng kết việc này để đẩy mạnh thời gian tới.

- Ông Bùi Văn Nam, tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: Hằng năm chúng tôi đều xây dựng kế hoạch thanh tra, tinh thần sẽ tăng thanh tra, kiểm tra. Hiện chúng tôi đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh tra 2012 trên cơ sở tập trung vào đối tượng rủi ro, trong đó chắc chắn có đối tượng có dấu hiệu chuyển giá. Còn việc công khai tên đối tượng vi phạm, hiện nhiều vụ việc chưa xong nên chưa thể cung cấp. Nếu cần, chúng tôi sẽ công khai.

Nguồn Tuổi trẻ Online