Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc với Liên minh Hợp tác xã

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, kinh tế tập thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với quy mô, ngành nghề đa dạng hơn. Đặc biệt, việc thành lập thêm khá nhiều cơ sở hợp tác cho thấy sức hút và sự phù hợp của mô hình này trong nền kinh tế hiện nay.

Hôm nay 24/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhằm đánh giá tình hình hoạt động 9 tháng đầu năm và kế hoạch hoạt động cho năm 2012.

Ảnh: Chinhphu.vn

Cả nước có hơn 370.000 tổ hợp tác, hợp tác xã

Theo báo cáo, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Liên minh Hợp tác xã (HTX), khu vực kinh tế tập thể tiếp tục được củng cố và phát triển. Hiện nay cả nước có khoảng 370.000 tổ hợp tác (tăng gần 9.000 tổ) và 19.127 Hợp tác xã (tăng 305 HTX) và 57 Liên hiệp HTX (tăng 2 Liên hiệp), thu hút được 12,5 triệu xã viên và hộ xã viên.

Kể từ sau khi Luật HTX 2003 đi vào cuộc sống, các HTX đã không ngừng phát triển, từng bước khắc phục những hạn chế trong quản lý và hoạt động, từ đó thu hút đa dạng về đối tượng tham gia, lĩnh vực hoạt động, quy mô sản xuất, kinh doanh.

Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các quyết sách của Đảng và Chính phủ về phát triển kinh tế tập thể, tổ chức các hoạt động tư vấn hỗ trợ, tư vấn, liên kết các đơn vị, góp phần thúc đẩy khu vực kinh tế này phát triển.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được nhiều HTX tổ chức hoạt động vẫn chưa có hiệu quả, chưa tuân thủ đầy đủ theo Luật HTX, tăng trưởng của khu vực HTX vẫn còn thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao, đội ngũ cán bộ quản lý HTX vẫn còn hạn chế về trình độ, tư duy kinh tế thị trường…

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, Liên minh HTX Việt Nam xây dựng kế hoạch cho năm 2012 tập trung vào hoàn thiện Chương trình hành động phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và hiệu quả về kinh tế của các HTX để từ đó nâng cao thu nhập cho các xã viên, tăng cường quan hệ và phối hợp với các bộ, ngành để huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế tập thể…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Chinhphu.vn

Hỗ trợ các HTX phát triển

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các Bộ, ngành đánh giá cao kết quả phát triển của khu vực kinh tế HTX, tổ hợp tác trong thời gian qua. Qua thực tế cho thấy kinh tế tập thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với quy mô, ngành nghề đa dạng hơn. Đặc biệt, việc thành lập thêm khá nhiều cơ sở hợp tác mới cho thấy sức hút và sự phù hợp của mô hình này trong nền kinh tế hiện nay.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm củng cố, tạo điều kiện để kinh tế tập thể phát triển, cùng với kinh tế Nhà nước là nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Vì vậy, với chức năng là tổ chức đại diện, điểm tựa cho hàng chục triệu xã viên trong cả nước, Liên minh HTX Việt Nam cần làm tốt vai trò tham mưu, tham gia triển khai mục tiêu tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các HTX, tổ hợp tác, làm tốt công tác hướng dẫn, giúp đỡ các HTX yếu kém xây dựng phương hướng phát triển sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả, tuyên truyền, vận động các đơn vị mới theo các ngành nghề, lĩnh vực mà cộng đồng có nhu cầu theo quy định của Luật HTX.

Liên minh cần xây dựng Chương trình hành động 5 năm tới, triển khai thực hiện Đề án “tiếp tục củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX nông nghiệp”, hỗ trợ kinh tế hộ phát triển.

Một nhiệm vụ được Phó Thủ tướng lưu ý là xây dựng và tăng cường phát triển quan hệ hợp tác về kinh tế giữa các HTX – điều chưa làm tốt hiện nay. Đây là tiền đề quan trọng để tổng kết và nhân rộng các mô hình điểm, các HTX tiên tiến, các HTX sản xuất kinh doanh giỏi.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ thường xuyên làm việc với Liên minh HTX để tạo điều kiện, kịp thời hỗ trợ đưa kinh tế tập thể phát triển. Các Bộ, ngành liên quan tiến hành rà soát hệ thống chính sách, cơ chế hiện nay để Chính phủ xem xét, ban hành quyết định một số chính sách hỗ trợ, phát triển HTX giai đoạn 2011-2015.

Nguồn www.chinhphu.vn