Bộ Tài chính "hỏi thăm" các ông lớn xăng dầu

Bộ Tài chính vừa quyết định thành lập tổ kiểm tra giá nhập khẩu tại doanh nghiệp chiếm trên 60% thị phần là Petrolimex và 3 đơn vị đầu mối khác.

Tổ kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu tại 4 doanh nghiệp được Thứ trưởng Tài chính - Trần Văn Hiếu ký quyết định thành lập ngay sau buổi họp đầy tranh cãi hôm 20/9.

Kinh doanh xăng dầu muôn thủa bài ca lỗ. Ảnh: Hoàng Hà.

Đợt kiểm tra giá lần này được thực hiện tại 4 doanh nghiệp đầu mối gồm Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), Tổng công ty Dầu VN (PV Oil), Công ty Saigon Petro và doanh nghiệp thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex).

Theo đó, các tổ kiểm tra sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26/8/2011, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ 1/1/2011 đến ngày 15/9/2011. Đồng thời, tổ kiểm tra rà soát các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng, dầu.

Ngoài ra, tổ công tác này cũng kiểm tra báo cáo kế toán và mức độ chấp hành các quy định về trích và xử dụng quỹ bình ổn tính đến hết ngày 15/9.

Quyết định này được ban hành ngay sau khi cuộc tranh cãi giữa lãnh đạo 2 bộ Tài chính - Công Thương nổ ra tại hội thảo về điều hành xăng dầu do chính cơ quan này tổ chức.

Tại cuộc họp này Tổng giám đốc Petrolimex Bùi Ngọc Bảo cho hay từ đầu năm đến nay, số lỗ của doanh nghiệp đã lên đến 1.800 tỷ đồng. Và dự kiến 9 tháng đầu năm 2011, số lỗ 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ không đồng tình với số lỗ này và yêu cầu phía Petrolimex giải trình và hạch toán cụ thể số lỗ của từng mặt hàng.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đầu mối báo cáo thực trạng kinh doanh, nhập khẩu; đề nghị thương vụ Việt Nam tại một số nước trong khu vực cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh, điều hành giá xăng dầu ở các nước bạn... Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính xây dựng phương án điều hành giá xăng dầu phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Nguồn VnExpress.net