Vệ sinh an toàn thực phẩm ở bếp ăn tập thể các trường mầm non

Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong bếp ăn tập thể của các trường mầm non đang là vấn đề các bậc phụ huynh quan tâm nhất, đặc biệt, trong thời điểm bệnh tay- chân- miệng diễn biến phức tạp như hiện nay. Ở lứa tuổi này, các em chưa có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho mình, vì vậy, đảm bảo vệ sinh ATTP ở bếp ăn tập thể trong các trường mầm non cần được chú trọng, nâng cao.

(NTO) Hơn một tháng nay chị Nguyễn Thị Châu, ở phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm luôn thấp thỏm lo lắng về chế độ ăn uống của con. Con trai chị mới hơn 3 tuổi và năm nay cháu mới đi học ở trường mầm non năm đầu tiên. Gửi con đến trường, chị Châu cũng như bao bà mẹ có rất nhiều trăn trở: khẩu phần ăn của con có đủ chất không? Khẩu vị có hợp không? Và, quan trọng nhất là có đảm bảo vệ sinh? Trẻ chưa có ý thức để tự bảo vệ sức khỏe của mình, cộng với chứng biếng ăn ở một số bé nên nỗi lo của các bậc phụ huynh như chị Châu là điều đương nhiên.

Giờ ăn của các bé Trường mầm non Sơn Ca.

Nhận biết được tâm lý chung của phụ huynh như vậy, bên cạnh việc công khai mọi khoản chi tiêu, đóng góp, khẩu phần ăn, thực đơn từng ngày của các bé, đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được nhiều trường mầm non trong tỉnh đặt lên hàng đầu. Trường Mầm non Sơn Ca, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm là một trong 2 trường của tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Hiện trường có 300 trẻ đang theo học, trong đó có 3 nhóm trẻ và 7 lớp mầm non. Mỗi ngày, trẻ được ăn 2 bữa tại trường, với thực đơn được thay đổi hàng ngày để bảo đảm sự phong phú và đủ chất dinh dưỡng theo yêu cầu. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh ATTP cho trẻ, nhà trường đã đầu tư khá lớn vào hệ thống nhà bếp. Đội ngũ nhân viên làm bếp cũng như giáo viên của trường thường xuyên được tập huấn kiến thức, kỹ năng để đảm bảo vệ sinh ATTP trong các bữa ăn. Bà Nguyễn Thị Ninh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Từ khi có thông tin về bệnh tay-chân-miệng, nhà trường càng tăng cường hơn công tác vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh ATTP. Không chỉ thực phẩm đảm bảo an toàn, việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình. Nhà trường thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học; theo dõi sức khỏe của các cháu, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho các cháu”.

Ở Trường Mầm non tư thục Ánh Dương, phường Phước Mỹ, Tp Phan Rang-Tháp Chàm, nhà trường đầu tư xây dựng hệ thống bếp một chiều có đường vào, ra riêng nhằm tránh tình trạng thực phẩm bị ô nhiễm chéo. Nguồn thực phẩm được nhà trường lựa chọn từ những cơ sở đầu mối có uy tín và ký hợp đồng cam kết để ràng buộc trách nhiệm. Hiện nay, trường có 305 trẻ từ 3 đến 5 tuổi đang theo học. Trẻ được ăn ngày 3 bữa: sáng, trưa và xế, ngoài ra còn được ăn yaourt do trường tự làm. Ngoài nhà trường xây dựng các hình thức tuyên truyền bằng bảng chữ, áp phích trong trường, lớp học để phụ huynh cùng có trách nhiệm phòng chống các loại dịch bệnh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay toàn tỉnh có gần 100 trường và cơ sở giáo dục mầm non có bếp ăn tập thể, phục vụ cho khoảng 9.500 cháu. Để thực hiện tốt vấn đề vệ sinh ATTP, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường, cơ sở mầm non trong tỉnh thực hiện nghiêm túc văn bản quy định của ngành về đảm bảo vệ sinh ATTP. Theo đó, các trường có bếp ăn tập thể phải đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, có ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm với các đơn vị cung cấp; có lưu mẩu thức ăn trong vòng 24 giờ; đội ngũ nhân viên làm bếp, cấp dưỡng phải được tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP và được khám sức khỏe định kỳ; đưa kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh ATTP lồng ghép trong các buổi học, các cuộc thi nấu ăn; treo tranh ảnh, tờ bướm, áp-phích về vệ sinh ATTP tại các bảng tin, góc tuyên truyền của nhà trường,…để phụ huynh học sinh cùng có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe của trẻ.

Với sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của ngành Giáo dục và Đào tạo cùng với sự nỗ lực, trách nhiệm của các trường, cơ sở giáo dục mầm non trong việc đảm bảo vệ sinh ATTP trong bếp ăn tập thể sẽ luôn tạo được niềm tin cho các bậc phụ huynh bằng những bữa ăn vừa ngon, đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh cho trẻ.