CÔNG TY TNHH MAY TIẾN THUẬN:

Thực hành tiết kiệm, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

Trong bối cảnh khó khăn do lạm phát, giá cả, chi phí sản xuất đầu vào ngày một tăng cao, để duy trì tốt hoạt động sản xuất-kinh doanh, bảo đảm đời sống cho người lao động; thời gian qua, Công ty TNHH May Tiến Thuận đã xây dựng kế hoạch hành động với nhiều giải pháp thiết thực.

(NTO) Theo đó, tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ, thực hành tiết kiệm, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín, chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận trong ca sản xuất.

Ông Trần Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Hiện công ty có trên 1.500 lao động làm việc tại 4 phân xưởng. Trong các giải pháp thực hành tiết kiệm, đơn vị luôn đặt việc tiết kiệm điện năng và chi phí nguyên-phụ liệu sản xuất đầu vào lên hàng đầu”. Để thực hiện tốt giải pháp này, hàng năm, lãnh đạo công ty chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm soát từng khu vực sử dụng điện, ngưng vận hành hoạt động một số thiết bị tiêu hao nhiều điện năng như: hệ thống lò hơi, máy nén khí, bàn là … không cần thiết. Đối với bộ phận văn phòng, công ty cũng đề ra những quy định nghiêm ngặt về tiết kiệm điện. Trong việc sử dụng nguyên-phụ liệu gia công sản phẩm, từ cây kim cho đến cuộn chỉ, đơn vị đều thực hiện theo phương thức khoán sản phẩm. Chính vì vậy, trong những tháng đầu năm 2011, đơn vị đã tiết kiệm được 10% chi phí điện năng và chi phí nguyên-phụ liệu đầu vào.

Bên cạnh đó đơn vị còn chú trọng đến việc đầu tư trang-thiết bị, áp dụng khoa học-kỹ thuật hiện đại vào sản xuất, góp phần không nhỏ về tiết kiệm công lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm và cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho người lao động. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đầu tư trên 6 tỷ đồng mua sắm một số thiết bị chuyên dùng như: máy may điện tử, máy may lập trình; thành lập một xưởng may mới với 6 chuyền may chuyên gia công các mặt hàng quần áo xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, tạo việc làm ổn định cho trên 200 lao động. Để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tổ chức Công đoàn của đơn vị còn tích cực phối hợp với chính quyền đẩy mạnh phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong toàn thể cán bộ, công nhân viên. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình với những sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất. Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện thành công sáng kiến cải tiến quy trình sản xuất theo công nghệ LEAN vào 3 chuyền may. Để thực hiện quy trình may hiện đại này, đơn vị đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn cho trên 200 công nhân thực hành các thao tác may chuyên nghiệp. Các chuyền may được sắp xếp, bố trí lại một cách khoa học để từng công đoạn gia công sản phẩm tiến hành một cách trôi chảy, liền mạch, loại bỏ các thao tác, công đoạn thừa; qua đó tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Kết quả qua đánh giá, quy trình sản xuất theo công nghệ LEAN giúp mỗi công nhân nâng cao năng suất lao động từ 20-30%.

Với việc thực hiện tích cực, đồng bộ các giải pháp trên, thời gian qua, hiệu quả sản xuất-kinh doanh của đơn vị không ngừng được nâng lên. Chỉ tính những tháng đầu năm 2011, đơn vị thực hiện doanh thu gần 1,7 triệu USD, đạt 105% kế họach, tăng 53% so với cùng kỳ, nâng cao thu nhập cho người lao động với mức bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Trên cơ sở kết quả đạt được, những tháng cuối năm, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm, chi phí sản xuất, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm đời sống cho người lao động. Phấn đấu đạt mức doanh thu trên 2 triệu USD, nâng mức thu nhập bình quân cho người lao động lên 2,8 triệu đồng/ người/tháng.