Hủy bỏ tỷ lệ cấp tín dụng từ vốn huy động

Theo Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động (mức trần 80% đối với ngân hàng, 85% đối với tổ chức tín dụng phi ngân hàng) được hủy bỏ.

Ngày 30-8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 22/2011/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2010/TT-NHNN được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 19/2010/TT-NHNN.

Theo đó, hủy bỏ tỷ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động quy định tại Thông tư 13, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 19.

Theo quy định tại các Thông tư 13 và 19, tổ chức tín dụng chỉ được sử dụng nguồn vốn huy động để cấp tín dụng với điều kiện trước và sau khi cấp tín dụng đều đảm bảo tỷ lệ về khả năng chi trả và các tỷ lệ bảo đảm an toàn khác và không được vượt quá tỷ lệ: 80% đối với ngân hàng và 85% đối với tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Bên cạnh đó, trong Thông tư 22, NHNN cũng điều chỉnh hệ số rủi ro đối với một số tài sản có bằng ngoại tệ khi tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu. Thông tư 22 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2011.

NHNN cho biết, đây là một trong những biện pháp thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ để điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2011.

Trước đó, NHNN cho biết, thanh khoản VND toàn hệ thống đang dư thừa do vậy tạm thời chưa áp dụng quy định về tỷ lệ sử dụng vốn nhằm tạo sự luân chuyển và điều hòa vốn giữa thị trường I và thị trường II, giữa tổ chức tín dụng thừa và tổ chức tín dụng thiếu vốn, giúp các tổ chức tín dụng thiếu vốn có điều kiện tăng trưởng tín dụng trong giới hạn 20% và hạ được lãi suất cho vay.

Theo NHNN, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng, trong đó có quy định về tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi. NHNN hiện đang nghiên cứu, hoàn thiện để ban hành quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, hướng dẫn thi hành Luật các tổ chức tín dụng nói trên.

Theo www.Chinhphu.vn