Nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình trên địa bàn tỉnh

Để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), bảo đảm tỷ lệ hồ sơ DVCTT toàn trình đạt tối thiểu 70% và 65% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý trực tuyến toàn trình nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra tại khung triển khai DVCTT tại Văn bản số 4338/BTTTT-CĐSQG ngày 14/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến và Nghị Quyết số 188/NQ-CP ngày 11/12/2024 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương; ngày 22/1/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 317/UBND-PVHCC về việc nâng cao tỷ lệ cung cấp DVCTT toàn trình và tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn (do UBND cấp huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo) tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT; tăng cường giám sát chất lượng, thời gian giải quyết các hồ sơ nộp trực tuyến trên hệ thống; lấy kết quả triển khai DVCTT làm một trong các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT và các bộ, ngành có liên quan bảo đảm các thông tin được chia sẻ đầy đủ; duy trì kết nối, đồng bộ dữ liệu liên tục giữa các hệ thống chuyên ngành và hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Bảo đảm 100% hồ sơ phát sinh thực tế được cập nhật và xử lý hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục rà soát, thực hiện cơ cấu lại danh mục DVCTT toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành, lĩnh vực, địa phương theo đúng văn bản quy định, hướng dẫn của bộ, ngành trung ương phấn đấu đạt tối thiểu 80% DVCTT toàn trình trên tổng số DVCTT trên tinh thần của Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023; gửi kết quả về Sở TT&TT trước ngày 10/2/2025 tổng hợp. Cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần, đặc biệt các thành phần hồ sơ đã được xác thực thông qua cơ sở dữ liệu dân cư và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp DVCTT, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

UBND tỉnh giao Sở TT&TT tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh quyết định công bố danh mục DVCTT toàn trình và DVCTT một phần trên địa bàn tỉnh trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tháng 2/2025. Tiếp tục rà soát nâng cấp hệ thống, đầu tư trang thiết bị đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả; kịp thời xử lý các sự cố phát sinh để đáp ứng nhu cầu sử dụng của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện DVCTT. Bố trí công chức công nghệ thông tin thường xuyên theo dõi, phối hợp, hỗ trợ các đơn vị kịp thời khắc phục sự cố trong quá trình khai thác, sử dụng hệ thống tỉnh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng đồng bộ hồ sơ của hệ thống tỉnh với các bộ, ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia đảm bảo kịp thời, chính xác; hỗ trợ các đơn vị cấu hình thanh toán trực tuyến lên hệ thống và Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, phối hợp, hướng dẫn, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp DVCTT khi các đơn vị có nhu cầu. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành hệ thống; các bất cập, không phù hợp trong việc chấm điểm theo bộ chỉ số theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg trên Cổng dịch vụ công quốc gia để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, thực hiện.

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) chủ động rà soát, kiến nghị, đề xuất các bộ, ngành hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết DVCTT trên môi trường điện tử tại địa phương thông qua các báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ định kỳ. Kịp thời công bố, công khai đầy đủ, chính xác các TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện. Định kỳ hằng tháng thống kê đầy đủ những TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện TTHC. Tham gia kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý nghiêm theo quy định.

Sở Nội vụ nghiên cứu bổ sung các tiêu chí có liên quan đến triển khai DVCTT vào Bộ tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính của tỉnh; lấy kết quả triển khai DVCTT là một trong các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, tham mưu UBND tỉnh xử lý trách nhiệm theo quy định. Trong quá trình vận hành, sử dụng, khai thác hệ thống, nếu có khó khăn, vướng mắc, chủ động liên hệ với Sở TT&TT và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý.




  

 
Lễ triển khai thi công Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái – giai đoạn 2
 
 
 
00:00
 
00:00