Ngành Giáo dục Đào tạo: Quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012

Ngày 19-8, Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2010-2011 và triển khai nhiệm vụ năm học 2011-2012. Đồng chí Võ Đại, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành GDĐT tỉnh ta trong năm học qua đã nỗ lực phấn đấu  hoàn thành cả 5 nhiệm vụ trọng tâm của năm học đề ra với nhiều thành tích đáng khích lệ: Chất lượng và hiệu quả của hoạt động giáo dục được nâng cao rõ rệt. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được ngành triển khai thực hiện sâu rộng, lồng ghép trong các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục, từ đó tạo được hiệu quả tác động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Thực hiện chỉ thị của Chính phủ về “chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”, các cơ sở giáo dục triển khai nhiều giải pháp cụ thể để xóa bỏ tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học; đổi mới đề thi và kiểm tra, quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm học 2010-2011, tỉnh ta có 85 học sinh giỏi văn hóa và 34 học sinh đạt giải giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, 10 học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia… Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 91.95%, Giáo dục thường xuyên 77.47%, đều cao hơn so với năm học 2009-2010. Đến nay, 100% xã, phường trong tỉnh giữ vững được chuẩn về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học; gần 65% xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi… Đến cuối năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 28 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường mầm non, 21 trường Tiểu học, 4 trường THCS và 1 trường THPT. Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, công tác giáo dục dân tộc, giáo dục quốc phòng an ninh… đều được triển khai thực hiện với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực đem lại hiệu quả cao như chương trình “Học kỳ trong quân đội” và Lễ tri ân, trưởng thành dành chọ học sinh THPT, diễn đàn “Lắng nghe học sinh nói”, tổ chức Ngày hội vệ sinh trường học…

Năm học 2011-2012, Ngành GDĐT tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; Tiếp tục đổi mới công tác quản lý công tác giáo dục; Chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo; Phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Về nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó giám đốc Sở GDĐT lưu ý một số giải pháp mới sẽ được áp dụng cho giáo dục phổ thông từ năm học này, đó là thực hiện đánh giá bằng nhận xét thay vì đánh giá bằng cho điểm như trước đây đối với các môn: Mỹ thuật, âm nhạc (ở cấp học THCS) và môn thể dục (cấp THCS và THPT); Tất cả các trường học đều thực hiện kiểm tra một tiết trở lên theo đề chung của từng trường, riêng các lớp cuối cấp kiểm tra học kỳ theo đề chung của Phòng GDĐT huyện, thành phố, của Sở GDĐT; Các cấp Tiểu học, THCS qua kiểm tra có sự phân loại, chọn lọc học sinh để lập các lớp chất lượng cao, tạo nguồn cho trường THPT chuyên.

8 tập thể xuất sắc cùng với Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh ta nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Đại, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những thành tích mà ngành GDĐT đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời đề nghị ngành GDĐT cần cố gắng nhiều hơn nữa, sáng tạo, năng động hơn nữa để khắc phục sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền; đầu tư cơ sở, vật chất các cơ sở giáo dục, đặc biệt lưu ý đến vấn đề xây dựng mô hình nhà vệ sinh sạch, đảm bảo cho học sinh, tạo sân chơi an toàn, bổ ích cho học sinh cả trong và ngoài nhà trường; tăng cường ý thức trách nhiệm, đạo đức và lương tâm nhà giáo …

Sở Giáo dục và Đào tạo Khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi: Đại học, Tốt nghiệp THPT và chuyển cấp lên lớp 10.

Kết thúc năm học 2010-2011, Bộ GDĐT tặng bằng khen cho Sở GDĐT tỉnh ta và 8 tập thể, 10 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2010-2011. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng cờ Thi đua xuất sắc cho 3 trường là đơn vị dẫn đầu thi đua các cấp bậc học THPT, Giáo dục thường xuyên, Mầm non; tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 4 tập thể và danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho 7 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2010-2011. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh và Sở GDĐT cũng tặng bằng khen, giấy khen, khen thưởng cho các học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi: Cao đẳng - Đại học, tốt nghiệp THPT và chuyển cấp lên lớp 10.