Vượt khó nuôi con học đại học

Tại Hội nghị Biểu dương các gia đình, dòng họ hiếu học do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức vừa qua, chúng tôi đặc biệt chú ý đến hoàn cảnh và sự nỗ lực của gia đình anh Lê Hùng và chị Huỳnh Thị Được.

(NTO) Tiếp chúng tôi trong căn nhà vách đất, chị Huỳnh Thị Được (ảnh) ở thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn, mở đầu câu chuyện về gia đình mình với một giọng vừa buồn, xen lẫn niềm tự hào: “Nhà tôi nghèo, đất đai, nương rẫy cũng bán hết. Nhưng cả 3 đứa con đều học giỏi, chăm ngoan và đều đang học đại học, cao đẳng”. Gia đình chị Được – anh Hùng thuộc diện hộ nghèo của xã Hòa Sơn. Trước đây, tuy có đất rẫy nhưng cuộc sống gia đình vẫn chật vật. Trong khi, cả 3 đứa con đều đang tuổi ăn học. Phải nuôi cùng lúc 3 đứa con ăn học nên điều kiện kinh tế gia đình đã khó nay càng khó hơn. Đặc biệt, khi con gái đầu là Lê Thị Thu Hà, sinh năm 1989 thi đỗ đại học, xoay xở không đủ tiền cho con nhập học, anh chị đành quyết định bán đất. Cứ như thế, đứa lớn nối đứa bé lên cấp 3 rồi vào đại học, tiền làm không đủ trang trải cho sinh hoạt gia đình, anh chị đành bán dần hơn 2 mẫu đất để lấy tiền chu cấp cho các con ăn học.

Không còn đất canh tác, anh Hùng đi làm thuê đủ mọi việc từ bốc vác, xe thồ đến thợ hồ, sửa chữa… Còn chị mở gánh hàng rong, ngày 2 buổi bán ở chợ Hòa Sơn. “Thu nhập không đáng là bao, nhưng vợ chồng tôi tằn tiện nuôi con. Mình đã không được học hành, không có việc làm nên khổ cả đời thì con cái phải có một nghề ổn định nuôi sống bản thân” – chị Được tâm sự. Đưa cho chúng tôi xem xấp giấy khen và những tờ chứng nhận học sinh giỏi của các con, nét mặt anh Hùng, chị Được thể hiện rõ niềm tự hào. Cả 3 đứa con của anh chị đều là học sinh chăm ngoan, học giỏi trong suốt từ tiểu học đến THPT và ngay cả khi vào đại học. Hiện nay, Thu Hà-con gái đầu đã là sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Lương Thế Vinh, Tp. Hồ Chí Minh; con trai thứ hai Lê Huỳnh Nhật Triều, sinh viên năm 3, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và con trai út: Lê Huỳnh Nhật Minh đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Luật, Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.

Chị kể, các con chị ngay từ nhỏ đã có ý thức về hoàn cảnh gia đình nên rất chịu khó và thương ba mẹ. Đứa lớn tự bảo ban đứa bé đi học, không đứa nào đua đòi ăn chơi. Đó cũng chính là niềm vui lớn nhất của anh chị. Mỗi lần về thăm nhà, nhìn thấy cảnh ba mẹ đi làm thuê vất vả, lại phải bán hết đất, hết rẫy… các con của chị Được cũng nhiều lần đòi nghỉ học đi làm kiếm tiền. Mỗi lần như thế, chị lại động viên các con cố gắng, bởi vì “Chỉ có học mới có hy vọng thoát nghèo và đem lại niềm vui, niềm tự hào cho cha mẹ”.

Vào dịp hè, các con anh Hùng, chị Được đều ở lại thành phố đi làm thêm để có tiền giúp cha mẹ trang trải việc học hành. Sự nỗ lực của những gia đình hiếu học như anh Hùng, chị Được không chỉ là sự cố gắng thay đổi cuộc sống gia đình mà còn góp phần hướng tới một xã hội văn minh, hạnh phúc.