Thuận Bắc: 19 năm xây dựng và phát triển

Huyện Thuận Bắc được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/10/2005. Qua 19 năm xây dựng, đến nay trên địa bàn huyện, nhiều chủ trương, quyết sách về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện đã và đang triển khai đạt được những kết quả quan trọng, tiềm năng và lợi thế bước đầu được khai thác và phát huy hiệu quả.

Từ một huyện có xuất phát điểm nền KT-XH còn thấp, sau 19 năm xây dựng và phát triển, Thuận Bắc đã đạt được những kết quả vượt bậc, giá trị sản xuất các ngành ngày càng tăng. Nổi bật, trong 9 tháng năm 2024, giá trị sản xuất các ngành ước đạt 10.441 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp chiếm 14,13%, công nghiệp - xây dựng chiếm 76,68% và dịch vụ chiếm 9,19%; tổng mức đầu tư toàn xã hội ước đạt 3.570/4.380 tỷ đồng, đạt 81,5% kế hoạch, so với cùng kỳ năm trước tăng 8%.

Một góc Khu công nghiệp Du Long (Thuận Bắc). Ảnh: TD

Nhiều công trình thủy lợi đã được xây dựng và khai thác có hiệu quả. Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đồng thời nông dân tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa và tiếp tục duy trì 5 cánh đồng lớn với quy mô 309ha nên năng suất ngày càng tăng. Về phát triển chăn nuôi, quy mô đàn gia súc, gia cầm tiếp tục duy trì ổn định , trong đó đàn trâu, bò 21.880 con; dê, cừu 23.870 con; đàn heo 23.540 con và đàn gia cầm 280.000 con. Đến nay, huyện được công nhận 2 thương hiệu sản phẩm đặc thù là “Heo đen” và “Gà Thuận Bắc”.

Từ một huyện thuần nông, đến nay Thuận Bắc đang có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp. Nhiều khu công nghiệp như: Khu công nghiệp Du Long, Nhà máy xử lý rác thải Nam Thành... đã và đang góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tiềm năng lợi thế mới về phát triển ngành năng lượng, nhất là năng lượng sạch về điện gió và điện mặt trời được phát huy hiệu quả bước đầu, trên địa bàn huyện có nhiều dự án điện năng lượng tái tạo hoàn thành và đã hòa vào lưới điện quốc gia.

Trung Nam Group đầu tư điện gió và điện mặt trời trên địa bàn huyện Thuận Bắc. Ảnh: Văn Nỷ

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, các chính sách an sinh xã hội đã thực hiện đầy đủ và kịp thời cho nhân dân. Công tác giảm nghèo của huyện đạt vượt chỉ tiêu đề ra. Các nhiệm vụ y tế, giáo dục được chú trọng thực hiện và ngày càng được nâng cao, cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia; huyện tiếp tục được công nhận duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập mầm non 5 tuổi; tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, đạt 90,3%. Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên ngày được nâng lên, 6/6 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 31/31 thôn được công nhận thôn văn hóa cấp huyện. Công tác chính quyền, cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo đẩy mạnh, nhất là lĩnh vực liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và các doanh nghiệp. Về công tác chuyển đổi số, huyện đã tổ chức thực hiện có hiệu quả theo Nghị định số 104/2022/NĐ-CP; thực hiện tốt việc kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm thu nhận hồ sơ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn huyện, đến nay 6/6 xã có ít nhất một sản phẩm chuyển đổi số.

Công nhân gia công thú nhồi bông tại Khu Công nghiệp Du Long (Thuận Bắc). Ảnh: Văn Nỷ

Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh luôn được các cấp ủy đảng tập trung thực hiện. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được kiện toàn và phát huy hiệu quả. Tinh thần đoàn kết trong Đảng được nâng cao. Có được những thành quả nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và hỗ trợ các sở, ngành tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Huyện ủy; sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, nhất là tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện chương trình trọng tâm, nhiệm vụ đột phá của từng ngành, từng địa phương.

Để tiếp tục duy trì và đưa huyện Thuận Bắc ngày một phát triển đi lên, trong thời gian đến, Đảng bộ và chính quyền huyện Thuận Bắc tiếp tục nỗ lực, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, du lịch; tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.