Chăm lo cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho trẻ em, hội viên (HV) phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, thể hiện được tinh thần “tương thân, tương ái” cũng như góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phía sau sự háo hức của học sinh (HS) sau kỳ nghỉ hè được gặp lại thầy cô, bạn bè cũng còn đâu đó nhiều nỗi lo của các bậc phụ huynh thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với mong muốn tiếp thêm động lực cho các em HS vươn lên trong học tập, vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương chi nhánh tỉnh Ninh Thuận tổ chức trao học bổng Nguyễn Thị Định cho 25 em HS nữ cấp tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập với tổng số tiền gần 21 triệu đồng. Trong buổi lễ, chị Tô Thị Phương, thôn Khánh Sơn 1, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) mẹ của HS Trần Thị Kiều Oanh, lớp 2, Trường Tiểu học Dư Khánh ngồi dưới hội trường xúc động chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo lại không có nhà ở, chồng mất sớm, một mình tôi gánh vác nuôi 3 con nhỏ nên cuộc sống có nhiều nỗi vất vả và lo toan, đặc biệt là trong đầu năm học mới. Rất may mắn nhận được sự quan tâm kịp thời của các cấp phụ nữ mà năm học này, gia đình đã vơi bớt một phần “gánh nặng”, mua sắm tươm tất cho con có được năm học mới ý nghĩa hơn. Đáp lại tấm chân tình này, tôi xin hứa sẽ cố gắng lao động, dạy dỗ, chăm lo các cháu nên người. Ngoài trao học bổng Nguyễn Thị Định, những ngày đầu năm học mới 2024-2025, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ, “nâng bước” đến trường cho nhiều hoàn cảnh khó khăn như: Phối hợp với Ban Công tác phía Nam Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao 100 phần quà, mỗi suất trị giá 400.000 đồng cho HS xã Phước Thành (Bác Ái), trao 7 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng cho HS huyện Bác Ái; phối hợp Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng cho HS mồ côi. Cùng với đó, thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn nhằm chăm lo chu đáo cho trẻ em như: Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” chăm sóc 272 em mồ côi; thăm, tặng quà cho các em HS, thiếu nhi nhân các dịp lễ, tết...

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Thắng (Bác Ái) thăm mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của hội viên nghèo.

Với mục tiêu trao cơ hội để các HV phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2021-2026 cũng đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trong giúp đỡ phụ nữ thoát nghèo, nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần. Qua quá trình triển khai, các cấp hội đã lựa chọn, lồng ghép nhiều giải pháp nhằm giúp HV thoát nghèo, nâng cao thu nhập như: Cho vay vốn ưu đãi; triển khai các mô hình sinh kế bền vững; đào tạo nghề, kết nối, giới thiệu việc làm; xây dựng các nguồn quỹ tiết kiệm cho HV vay vốn; đồng thời triển khai hiệu quả các chương trình, dự án của các cấp hỗ trợ... Nhờ vậy, chỉ riêng trong năm 2023, các cấp hội đã giúp cho 199 HV hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, vượt 69 hộ so với kế hoạch đề ra. Đây là một kết quả đáng khích lệ cho thấy sự nỗ lực của các cấp hội cũng như tinh thần phấn đấu, vượt khó vươn lên của HV, phụ nữ. Thêm vào đó, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”... đã và đang nhận được sự hưởng ứng đông đảo của HV và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Với những hoạt động thiết thực trong công tác an sinh xã hội, các cấp Hội LHPN tỉnh đã kịp thời góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em, HV phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ các hoạt động trợ giúp, mỗi năm, có hàng nghìn HV được đào tạo nghề, có việc làm, thu nhập ổn định; nhiều HV phụ nữ thoát nghèo; nhiều trẻ em khó khăn, mồ côi được đỡ đầu để tự tin, vững bước trên con đường đến trường. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng như xã hội.