Xã Thành Hải: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận từ người dân, đến nay xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

 Trên hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn Tân Sơn 2 được UBND xã lựa chọn xây dựng mô hình “Thôn thông minh”, qua đó giúp người dân có cơ hội tiếp cận dịch vụ và các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Lê Ngọc Huân, Bí thư Chi bộ thôn Tân Sơn 2, chia sẻ: Từ khi xây dựng mô hình “Thôn thông minh” người dân trong thôn đã ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống hằng ngày như giao dịch thương mại điện tử, thông qua mạng xã hội để phản ánh tình hình trong thôn... Ban Quản lý thôn cũng không còn vất vả khi phải đi từng nhà thông báo hoặc thông báo trên loa truyền thanh nữa, mà tất cả các công việc của thôn đều được thông báo trên nhóm Zalo để bà con nắm bắt. Hiện nay, thôn có đầy đủ hạ tầng internet và các dịch vụ viễn thông đến từng hộ dân. Toàn thôn hiện có 8 camera an ninh được lắp đặt tại các trục đường, nơi tập trung đông người; 87% số người dân trong độ tuổi lao động của thôn dùng tài khoản thanh toán điện tử để thanh toán tiền điện, tiền nước, mua hàng trực tuyến; có 2 cơ sở ứng dụng công nghệ cao trong sơ chế, đóng gói, chế biến, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử...

Diện mạo xã Thành Hải ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Chị Lương Thị Mai Hương, thôn Tân Sơn 2 chia sẻ: NTM kiểu mẫu đã làm đổi thay trong từng nếp nhà, ngõ xóm, cách làm của người dân. Bởi, khi có con đường sạch đẹp, cảnh quan thoáng đãng, bà con đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường từ nhà ra ngõ; đời sống văn hóa, tinh thần được nâng cao, người dân có sân chơi để sinh hoạt cộng đồng, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm. Đặc biệt, hạ tầng viễn thông được đầu tư bài bản, việc “số hóa” đi vào đời sống hằng ngày của bà con, giúp những hộ kinh doanh như tôi có thêm cơ hội tiếp cận khách hàng, dễ dàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trên môi trường số. Trực tiếp được thụ hưởng thành quả, người dân chúng tôi đều động viên nhau nỗ lực góp công, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Với quan điểm người dân là chủ thể xây dựng và thụ hưởng thành quả xây dựng NTM kiểu mẫu, công tác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã Thành Hải đặc biệt quan tâm. Cùng với việc thực hiện các cơ chế chính sách khuyến khích xây dựng hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Điển hình như mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa đồng bộ các khâu: Làm đất, gieo trồng, tưới tiêu chủ động, chăm sóc, thu hoạch... trên địa bàn 3 thôn (Tân Sơn 1, Công Thành, Thành Ý). Hay mô hình phân hữu cơ, nuôi cá Koi, sản xuất và chế biến cây nha đam, trồng nấm môi đen... không chỉ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn xóa bỏ dần các thói quen sản xuất manh mún, lạc hậu. Toàn xã hiện có 10 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp năm 2023 tăng 4%; thu nhập bình quân đầu người của xã ngày càng tăng, tính đến tháng 9/2024 đạt 66 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,49%.

Đưa chúng tôi đi thăm các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, những công trình trường học khang trang tại địa phương, đồng chí Cao Hoàng Vũ Sanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Hải vui mừng cho hay: Xã Thành Hải được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, ngay sau đó xã đã dồn sức cho mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024. Để hoàn thành các tiêu chí và những yêu cầu cao hơn, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội. Từ một xã thuần nông, với quyết tâm và hành trình khát vọng vươn lên, Thành Hải đã xoay trục, chuyển hướng trở thành địa phương có tỷ trọng công nghiệp đạt trên 14.500 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 11,7%, chiếm 83,7% trong cơ cấu kinh tế chung của xã. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Cùng với các giải pháp phát triển kinh tế chăm lo đời sống nhân dân, địa phương còn tập trung hoàn thành các tiêu chí quyết tâm trở thành xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Đến nay, với sự nỗ lực, đồng lòng và tinh thần quyết tâm cao các tiêu chí quy hoạch, giáo dục, văn hóa và hạ tầng thương mại nông thôn cơ bản hoàn thành. Các thiết chế văn hóa, nâng cấp hạ tầng thương mại nông thôn phục vụ dân sinh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, tạo diện mạo NTM ngày càng khởi sắc. Hệ thống giao thông từ xã đến thôn được bê tông và thảm nhựa khang trang, hiện đại; nhiều tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp ngày càng được nối dài; các tuyến giao thông nông thôn đều lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng. 5/5 thôn đạt chuẩn thôn NTM, trong đó thôn Tân Sơn 2 đạt “Thôn thông minh”.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay xã Thành Hải “cán đích” các tiêu chí, chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình lên cấp trên để công bố là xã đầu tiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của tỉnh.