Người dân thôn Thái An vui mừng khi dự án Bầu Tró được triển khai

Được khởi công vào tháng 5/2024, dự án thành phần nâng cấp ao Bầu Tró và xây dựng hệ thống dẫn nước từ suối Hố Quạt về ao Bầu Tró (gọi tắt dự án Bầu Tró) thuộc dự án đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu trên địa bàn thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Đề án ổn định sản xuất, đời sống nhân dân và phát triển khu dân cư đối với các vị trí quy hoạch xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2) sau khi hoàn thành sẽ giúp người dân thôn Thái An có nguồn nước sản xuất ổn định để phát triển kinh tế gia đình gắn với phát triển du lịch.

Những ngày này, đến dự án Bầu Tró, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc trên công trường rất khẩn trương với các loại máy múc, xe ben chở cát, xe lu... nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án. Cũng như nhiều hộ dân đang canh tác nho và các loại hoa màu tại thôn Thái An, sau khi dự án Bầu Tró được triển khai, gia đình ông Nguyễn Văn Quang ở thôn Thái An rất vui mừng và phấn khởi. Ông Quang, cho biết: Gia đình tôi hiện đang canh tác gần 2,5 sào nho đỏ, những năm trước vào mùa mưa thì bà con lấy nguồn nước trong ao để sản xuất, tuy nhiên vào mùa khô nước thường hết sớm nên nhiều hộ phải dùng nguồn nước ngầm để sản xuất. Bây giờ Nhà nước đầu tư nâng cấp ao Bầu Tró và xây dựng hệ thống dẫn nước từ suối Hố Quạt về ao Bầu Tró sẽ giúp người dân có nguồn nước ổn định để sản xuất cây nho và các loại hoa màu khác. Cùng chung niềm vui, anh Nguyễn Văn Thành ở thôn Thái An, chia sẻ: Bà con ở địa phương kỳ vọng dự án Bầu Tró sau khi hoàn thành sẽ giúp người dân có nguồn nước ổn định để sản xuất. Bên cạnh đó sẽ giúp cải thiện mạch nước ngầm tại địa phương và các vùng lân cận.

Dự án thành phần nâng cấp ao Bầu Tró và xây dựng hệ thống dẫn nước từ suối Hố Quạt về ao Bầu Tró đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Dự án Bầu Tró gồm các hạng mục: Xây dựng tuyến đập tràn dâng nước trên suối Hố Quạt có dạng đa giác có cải tiến theo kiểu Ôphixêrốp với tổng chiều dài theo tim tràn là 15m, cao 2,3m; xây dựng tuyến kênh dẫn nước từ đập dâng về ao Bầu Tró trong với chiều dài khoảng 411,7m; đào đắp, cải tạo nâng cấp ao Bầu Tró trong, ao Bầu Tró giữa và ao Bầu Tró ngoài với tổng diện tích khoảng 6,63ha, tổng dung tích các ao khoảng 399.535m³. Các ao được liên thông nhau thông qua các cống tràn liên ao; tu sửa, nâng cấp tuyến kênh dẫn nước từ kênh chính hồ Nước Ngọt đến ao Bầu Tró giữa và ao Bầu Tró ngoài đoạn từ tỉnh lộ 702 đến cuối kênh với chiều dài 430,2m... Dự án có tổng kinh phí trên 33,4 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2024.

Ông Trương Trọng Văn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ninh Hải, cho biết: Hiện nay tiến độ của dự án Bầu Tró đạt gần 60% khối lượng công việc, đảm bảo đúng theo tiến độ đề ra. Trong thời gian tới Ban Quản lý chúng tôi tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án Bầu Tró vào sử dụng, góp phần tích nước giúp người dân ổn định sản xuất lâu dài.