Phát huy hào khí Cách mạng Tháng Tám

Bài 3: Tập trung xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh

Cách mạng Tháng Tám thành công không chỉ đưa nước ta bước sang trang mới độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, mà còn để lại nhiều bài học vô giá. Một trong những bài học lớn được Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận nhận thức sâu sắc và vận dụng hiệu quả vào thực tiễn, đó là tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là khâu then chốt - nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng và của sự nghiệp đổi mới hiện nay.

Trong cuốn sách “Khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Ninh Thuận” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn, nhìn nhận: Ở Ninh Thuận yếu tố quyết định thắng lợi cho khởi nghĩa giành chính quyền chính là sự kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của các đảng viên (ĐV) cộng sản và cán bộ (CB) Việt Minh. Là thắng lợi của việc xây dựng tổ chức đảng (TCĐ) vững mạnh và có mối liên hệ chặt chẽ với quần chúng mà nòng cốt là liên minh công - nông và đội ngũ trí thức. Và hơn hết đó chính là sự lãnh đạo chủ động, sáng tạo của các ĐV cộng sản và tinh thần dũng cảm, sức mạnh đoàn kết đấu tranh của quần chúng nhân dân và các dân tộc trong tỉnh. Nối tiếp hào khí và bài học kinh nghiệm từ thắng lợi vĩ đại Cách mạng Tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, những năm qua, Tỉnh ủy Ninh Thuận đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng với giải pháp trọng tâm là đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ CB, ĐV.

Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh:Văn Miên

Một trong những nhiệm vụ được Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng và triển khai ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đó là tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng trọng tâm, trọng điểm, giải quyết các nội dung, công việc theo chuyên đề. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thể hiện sự nhất quán, quyết liệt, bản lĩnh của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh, dám nhìn thẳng vào khuyết điểm, hạn chế; giải quyết, tháo gỡ những khó khăn để phát triển. Việc ban hành các nghị quyết, chỉ thị, cơ chế, chính sách phải phù hợp với tình hình thực tiễn, đi kèm với việc bảo đảm nguồn lực, tạo sự thống nhất cao trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập và một số vấn đề mới nảy sinh, những điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển của tỉnh. Trong tổ chức thực hiện đã nỗ lực, quyết liệt, sáng tạo, nhất là đối với những việc mới, việc khó. Đây được coi là những điểm nhấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị đối với việc thực hiện nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: Văn Nỷ

Tinh thần đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã lan tỏa tới tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp được đổi mới, đảm bảo khoa học, dân chủ, sâu sát, cụ thể, gần dân, sát dân; kịp thời cụ thể hóa, thể chế hóa, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng theo hướng đồng bộ, linh hoạt. Chất lượng TCCSĐ, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh từng bước được nâng lên. Việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành hệ thống văn bản nhằm cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, quy định... của trung ương về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai khẩn trương, xác đúng, đồng bộ, thống nhất và sớm đi vào cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi
dự sinh hoạt Chi bộ thôn Hành Rạc 2, xã Phước Bình (Bác Ái). Ảnh: K.Hân

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình TCCSĐ và thí điểm sinh hoạt đảng trực tuyến và sinh hoạt đảng theo tổ đảng; phân công và chỉ đạo các đồng chí Tỉnh ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư; ban hành hướng dẫn về tiêu chí và quy trình xây dựng mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” và các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo thực hiện xây dựng chi, đảng bộ theo mô hình “Bốn tốt”. Chỉ đạo hoàn thành việc chuyển giao TCĐ và ĐV theo Quy định số 60-QĐ/TW ngày 8/3/2022 của Ban Bí thư về TCĐ trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước. Công tác phát triển ĐV có bước phát triển với hơn 2.100 ĐV được kết nạp trong nửa nhiệm kỳ, nâng tổng số ĐV của tỉnh lên gần 22.000 ĐV.

Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cơ quan, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục chủ động công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, nhất là chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng tiếp tục được đổi mới, tăng cường trên cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhiều quy định mới của Đảng, đã góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua nửa đầu nhiệm kỳ, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 1.413 TCĐ và 1.531 ĐV; giám sát chuyên đề đối với 836 TCĐ và 785 ĐV. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm, khuyết điểm, góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ và nâng chất lượng ĐV, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Kênh Chà Là được bê tông tạo cảnh quan, không gian sạch đẹp và giao thông đô thị thêm thuận lợi. Ảnh: T.D

Cùng với đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nền nếp việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo... góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2024 được Tỉnh ủy xác định là năm “tăng tốc” thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng là tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, nhất là các nghị quyết, chỉ thị về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; xử lý nghiêm CB, ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyến hóa”. Tập trung chỉ đạo đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030. Song song đó, lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2025, Ninh Thuận là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước, là một trong những trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Đến năm 2030, trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước. Đến năm 2045, trở thành tỉnh phát triển toàn diện, có thu nhập cao.

---------

Bài cuối: “Tăng tốc” thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2024

---------------

* Ông Văn Công An, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, là dịp để mỗi người dân Ninh Thuận nhìn lại từng giai đoạn lịch sử, đặc biệt là giai đoạn kể từ ngày tái lập tỉnh, để có thể vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh nhà sau ngần ấy năm. Có thể thấy rõ ở diện mạo từ nông thôn đến thành thị trở nên khang trang, hiện đại hơn. Đời sống về vật chất, tinh thần của nhân dân dần được nâng cao; nhiều dự án trọng điểm, khu, cụm công nghiệp được hình thành tạo động lực cho các ngành, nghề, lĩnh vực khác nhau phát triển... Tất cả tạo nên nhiều “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế của Ninh Thuận

Phấn khởi, tự hào trước những thành tựu của tỉnh nhà, tôi mong muốn đội ngũ cán bộ tỉnh nhà tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, gương mẫu, tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân. Phát huy tinh thần đoàn kết, có tư duy đổi mới, sáng tạo và đề ra những giải pháp để triển khai hiệu quả trên tất cả các ngành, lĩnh vực. Đặc biệt, cần đề ra những chính sách cụ thể, khai thác tốt tiềm năng du lịch, quan tâm du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, ban hành những chính sách hợp lòng dân, giúp nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc để cùng chung tay xây dựng Ninh Thuận ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

* Ông Quảng Tài, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã mở ra một kỷ nguyên mới cho độc lập dân tộc. Cách mạng Tháng Tám đã thay đổi vận mệnh người dân, như Bác Hồ đã nói trong bản Tuyên ngôn Độc lập, đó là “ai cũng có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Nhất là qua 49 năm thống nhất đất nước, đặc biệt sau 32 năm tái lập tỉnh, đời sống kinh tế, vật chất của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh được nâng cao đáng kể. Với sự quan tâm sâu sắc Đảng và Nhà nước, nhất là thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ, bà con có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, biến những vùng đất hoang hóa, cằn cỗi trở thành vùng đất màu mỡ; mô hình làm ăn phát triển kinh tế có hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều ở các địa phương có người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Cùng với đó, hệ thống điện, đường, trường lớp, y tế, công trình nước sạch từng bước được phủ kín, nâng cao sự hưởng lợi của người dân; tư tưởng chính trị và tinh thần yêu nước của đồng bào không ngừng được củng cố. Hòa chung không khí hào hùng trong những ngày tháng Tám lịch sử, phát huy tinh thần cần cù, chịu khó, đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh ra sức học tập, đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới. Góp phần cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xây dựng quê hương giàu đẹp, thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

* Đồng chí Huỳnh Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Thuận:

Đáp lại sự tin yêu, dìu dắt, lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự quan tâm và tạo nhiều điều kiện thuận lợi của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành, địa phương và sự ghi nhận của các tầng lớp nhân dân, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh nguyện không ngừng phấn đấu, tiếp bước cha anh, đoàn kết, tự lực, tự cường, cố gắng rèn luyện, tu dưỡng nâng cao nhận thức chính trị và lập trường tư tưởng, kiên định theo lý tưởng của Đảng, quyết tâm ra sức thi đua xung kích, tình nguyện, hiện thực hóa khát vọng, đi đầu thực hiện chuyển đổi số, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng và ngày càng nâng cao nhận thức chính trị, bồi đắp niềm tự hào, niềm tin, lẽ sống và hành động vì lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ tỉnh nhà, tiếp tục vươn lên khẳng định vị trí của mình đối với sự nghiệp chung của tỉnh; ra sức xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh; góp phần xây dựng tỉnh Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh; hiện thực hóa khát vọng cống hiến của tuổi trẻ tỉnh nhà trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước ngày một phồn vinh, hạnh phúc.

* Ông Phan Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là trang sử vàng trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đó là một bước ngoặt cách mạng chưa từng có trên con đường phát triển của dân tộc Việt Nam mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập tự do cho dân tộc Việt Nam. Tất cả những thành tựu trong suốt 79 năm qua, đều bắt nguồn từ nền tảng đầu tiên là thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám và sự thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là thành quả của quá trình đấu tranh lâu dài đầy hy sinh, gian khổ của nhân dân Việt Nam và thắng lợi của chủ nghĩa yêu nước, của khát vọng độc lập, tự do của dân tộc ta; là thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn và sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với cả nước, tỉnh Ninh Thuận đã thực sự “chuyển mình” với nhiều thành tựu nổi bật, thay đổi mọi mặt từ cơ sở hạ tầng đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Phát huy truyền thống của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vận dụng bài học về sự đoàn kết, chắc chắn tỉnh ta sẽ vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, cùng xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển. Riêng các thế hệ cựu chiến binh luôn đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục cống hiến công sức, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

* Thiếu tá Nguyễn Duy Hưng, Trưởng ban Ban Thanh niên Công an tỉnh:

Đã 79 năm qua đi, nhưng cứ mỗi dịp mùa thu Tháng Tám, Tết Độc lập 2/9, những người dân trên đất nước Việt Nam như tôi vẫn không khỏi bồi hồi, xúc động nhớ về nguồn cội, về giá trị của hòa bình, về lịch sử hào hùng của dân tộc. Với tôi, Quốc khánh 2/9 luôn là ngày ý nghĩa nhất trong năm. Bởi nếu không có Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không có ngày 2/9, thì thế hệ trẻ như chúng tôi làm sao được sống, học tập trong một đất nước đang vươn mình phát triển, sống trong ấm no, hạnh phúc. Tôi luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh to lớn của nhiều thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống, để lớp người như chúng tôi được sống trong hòa bình, được thụ hưởng những thành tựu phát triển của đất nước. Do đó, tôi luôn xác định rằng, tuổi trẻ phải không ngừng tu dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cũng như không ngừng học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ thuật trong nhiệm vụ công tác để đóng góp một phần trách nhiệm trong xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc. Riêng là đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh, tôi sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, luôn khắc ghi và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ cách mạng, bảo vệ nhân dân và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

* Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):

Những ngày mùa thu mang đầy ý nghĩa lịch sử, khắp mọi nẻo đường đều tung bay lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, thiêng liêng làm cho trái tim của tất cả tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung như thể “xích lại” gần nhau hơn bởi chung một niềm tự hào về những giá trị hào hùng, bất khuất của thế hệ cha ông và những thành tựu trên “hành trình” phát triển đất nước có được cơ đồ như ngày hôm nay. Đối với tôi, mùa thu này như được nhân đôi ý nghĩa bởi đây cũng là thời điểm học sinh sắp tựu trường, bắt đầu một năm học mới với nhiều kỳ vọng trong sự nghiệp "trồng người". Chính vì vậy, tôi luôn tự nhận thức được trách nhiệm, vai trò cá nhân để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong công tác giáo dục, nỗ lực đổi mới phương thức dạy học cũng như hoạt động của đoàn trường, qua đó lan tỏa đến thế hệ học sinh những giá trị tích cực trong cuộc sống. Đặc biệt, thời gian qua, đoàn trường và Ban Giám hiệu quan tâm, đẩy mạnh công tác giáo dục các giá trị truyền thống cách mạng cho học sinh bằng những hoạt động cụ thể, đa dạng thông qua việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước. Qua đó, giúp các em có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng, nỗ lực trong quá trình học tập và rèn luyện để sau này có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước.