Ninh Phước chú trọng công tác phát triển đảng viên

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) trên địa bàn huyện Ninh Phước luôn coi trọng việc phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên (ĐV). Bằng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và cụ thể, công tác phát triển ĐV ở Đảng bộ huyện Ninh Phước từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt nhiều kết quả tích cực, rõ nét, tạo tiền đề vững chắc để huyện hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu về kết nạp ĐV theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Đảng bộ huyện Ninh Phước hiện có 41 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với tổng số 2.733 ĐV sinh hoạt ở 13 đảng bộ cơ sở, 28 chi bộ cơ sở và 161 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Xác định công tác phát triển ĐV là một nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, góp phần tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Phước lần thứ XII đã đề ra chỉ tiêu trong giai đoạn 2020-2025 kết nạp 500 ĐV; cùng với đó phấn đấu hằng năm kết nạp từ 100 ĐV trở lên theo chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Đồng chí Mai Quốc Tuấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước, cho biết: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như cụ thể hóa chỉ tiêu Tỉnh ủy giao hằng năm về kết nạp ĐV, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu số lượng phát triển Đảng cho từng TCCSĐ; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, TCĐ xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển ĐV; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện kế hoạch phát triển Đảng; đưa chỉ tiêu kết nạp ĐV vào tiêu chí thi đua của các đơn vị, địa phương. Hằng tháng, Ban Tổ chức tổng hợp báo cáo kết quả kết nạp ĐV của từng chi, đảng bộ với Thường trực Huyện ủy để có những chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, các cấp ủy, TCĐ cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, ĐV và quần chúng; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác kết nạp ĐV; quan tâm phát triển Đảng ở địa bàn dân cư, đội ngũ cốt cán thôn, khu phố và người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên được Huyện ủy Ninh Phước chú trọng quan tâm.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, sự tham mưu, phối hợp kịp thời của cơ quan chuyên môn, số ĐV kết nạp trên địa bàn huyện tăng lên hằng năm. Cụ thể năm 2020, huyện kết nạp 101 ĐV, vượt 1%; năm 2021 kết nạp 102 ĐV, vượt 2%; năm 2022 kết nạp 104 ĐV, vượt 1,96%; năm 2023 kết nạp 103 ĐV, đạt 100% chỉ tiêu giao và năm 2024, phấn đấu tiếp tục kết nạp 103 ĐV, đạt 100% chỉ tiêu giao. Tuy nhiên, qua 7 tháng, toàn Đảng bộ huyện mới kết nạp được 37 ĐV, chỉ đạt 36% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Nguyên nhân đạt thấp, theo lý giải của Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước là do nguồn kết nạp đảng hiện nay gặp nhiều khó khăn; số lượng biên chế công chức, viên chức của các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã hầu hết là ĐV; cá biệt có TCĐ báo cáo đã hết nguồn kết nạp. Thêm nữa, công tác sưu tra, lấy kết quả phục vụ công tác cán bộ và kết nạp ĐV tiến độ còn chậm…

Từ những khó khăn trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Phước đã chỉ đạo rốt ráo việc rà soát nguồn phát triển Đảng của từng đơn vị, địa phương. Qua đó nhận thấy nguồn đăng ký kết nạp ĐV từ các chi, đảng bộ cơ bản bảo đảm đủ để đạt chỉ tiêu phát triển Đảng năm nay. Đây đều là những quần chúng ưu tú, nhân tố tích cực trong lao động, học tập, trong các phong trào thi đua yêu nước ở các địa phương và đều bảo đảm trình độ học vấn theo Điều lệ Đảng quy định; được các cấp ủy, TCĐ phân công cho các tổ chức chính trị - xã hội, chi bộ trực thuộc theo dõi, giúp đỡ, giao nhiệm vụ cho quần chúng rèn luyện, thử thách.

Là TCĐ nhiều năm liền dẫn đầu khối xã, thị trấn về công tác kết nạp ĐV, Đảng bộ thị trấn Phước Dân cũng đang tăng tốc, quyết tâm “về đích” sớm ở chỉ tiêu này năm 2024. Đồng chí Phú Anh Lân, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Dân, chia sẻ: Năm nay, Đảng bộ thị trấn được giao kết nạp 17 ĐV. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và hướng dẫn của Ban Tổ chức huyện, Đảng ủy thị trấn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề và ban hành kế hoạch tạo nguồn phát triển ĐV sát với thực tế của địa phương; phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách chi bộ; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao trách nhiệm của TCĐ, ĐV đối với công tác tạo nguồn, phát triển ĐV. Đồng thời lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, hội viên, phát động các phong trào thi đua để lựa chọn những nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng; tập trung nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên để động viên, bồi dưỡng, tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ thị trấn kết nạp được 10 ĐV và có 9 quần chúng ưu tú đã hoàn tất viết hồ sơ xin vào Đảng, đang chờ cơ quan chuyên môn giải quyết theo quy trình. Đây là cơ sở để thị trấn đảm bảo sẽ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng năm 2024.

Để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025, hiện các cấp ủy, TCĐ thuộc Đảng bộ huyện Ninh Phước đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phát triển ĐV. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Phước thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các cấp ủy đặc biệt coi trọng chất lượng kết nạp ĐV, không vì thành tích mà coi nhẹ chất lượng. Chỉ đạo các cấp ủy, TCĐ và tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt quy trình giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng; chấp hành đúng nguyên tắc, quy định của Đảng về công tác xác minh, thẩm tra lý lịch người xin vào Đảng, nhất là các quy trình, thủ tục về công tác phát triển ĐV. Các đồng chí Huyện ủy viên tăng cường bám cơ sở, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghiêm công tác phát triển Đảng đạt chỉ tiêu; kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với cấp ủy, TCĐ, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển ĐV.