Sôi nổi Lễ hội Văn hóa Raglai năm 2024

Lễ hội Văn hóa Raglai lần thứ II năm 2024 diễn ra trong hai ngày 29 và 30/8 tại huyện Bác Ái thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách đến tham dự và trải nghiệm. Các hoạt động mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa Raglai mang lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người dân và khách thập phương.

Có mặt tại trung tâm xã Phước Đại (Bác Ái) trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi ghi nhận niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt mỗi người dân. Dòng người ở khắp nơi đổ về tham dự ngày hội rất nhộn nhịp. Anh Chamaléa Thông ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại, chia sẻ: Cũng như nhiều bà con trong xã, tôi rất vui vì địa phương được vinh dự tổ chức Lễ hội Văn hóa Raglai lần thứ II năm 2024.

Các nghệ nhân đồng bào Raglai biểu diễn đánh mã la.

Đây là dịp để tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Raglai tới bạn bè trong và ngoài tỉnh. Tôi mong muốn ngày hội được tổ chức thường xuyên để các thế hệ trẻ có thể lưu giữ, bảo tồn những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Hội thi giã gạo diễn ra rất sôi nổi và vui nhộn, thu hút đông du khách xem và cổ vũ.

Các hoạt động diễn ra trong ngày hội như: Hội thi ẩm thực truyền thống Raglai; Hội thi chế tác đàn, trưng bày, giao lưu đánh đàn Chapi; Hội thi vẽ tranh “Quê hương Bác Ái”; Hội thi giã gạo... thu hút rất đông nhân dân địa phương và du khách đến cổ vũ. Sôi nổi nhất là phần thi ẩm thực truyền thống Raglai, đây là lần thứ hai các xã có dịp cùng nhau quảng bá những món ăn đặc sản của địa phương mình tới du khách.

Hội thi ẩm thực Raglai diễn ra rất sôi nổi và vui nhộn.

Chị Nguyễn Thị Phương Đài, du khách ở Lâm Đồng, cho biết: Đến với không gian của những ngày diễn ra lễ hội mình được xem các cô, chú, anh, chị và các các bạn trẻ ở đây trực tiếp nấu và trưng bày các món đặc sản của người Raglai rất độc đáo và bắt mắt. Bên cạnh đó, còn được trực tiếp xem các nghệ nhân chế tác đàn Chapi rất tuyệt vời. Đây là kỳ trải nghiệm khó quên đối với mình, gia đình và nhóm bạn.

Các nghệ nhân chế tác đàn Chapi tại Lễ hội.
 
 
Các gian hàng trưng bày những sản phẩm đặc thù của các xã thu hút du khách tham quan và mua dùng.

Đồng chí Cấn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Việc tổ chức các hoạt động trong Lễ hội Văn hóa Raglai huyện Bác Ái lần thứ II năm 2024 là một trong những nội dung của đề án bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc trên địa bàn huyện. Qua đó nhằm giới thiệu cho người dân trong và ngoài tỉnh bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện hướng tới xây dựng Bác Ái trở thành một không gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Raglai.