Triển khai phương án ứng phó với các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh

Để chủ động ứng phó, xử lý và khắc phục kịp thời hậu quả các vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP), giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng khi có NĐTP xảy ra, ngày 28/8/2024, UBND tỉnh ban hành Phương án số 3969/PA-UBND về ứng phó với các vụ NĐTP trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối tượng áp dụng là các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố; các tập thể, cá nhân và địa phương liên quan đến vụ NĐTP. Phạm vi áp dụng đối với tất cả các vụ NĐTP xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Việc ứng phó với các vụ NĐTP phải bảo đảm các nguyên tắc, phương pháp, các bước điều tra NĐTP theo quy định tại Quyết định số 39/2006/QĐ-BYT ngày 13/12/2006 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Triển khai nhanh chóng, chính xác và hiệu quả các hoạt động điều tra và xử lý khi có NĐTP.

Phương án nêu rõ quy trình điều tra, xử lý tình huống khi có NĐTP xảy ra bao gồm 5 bước: (1) Khai báo ngộ độc thực phẩm; (2) Tiếp nhận thông tin; (3) Tiếp nhận, sơ cấp cứu, vận chuyển, điều trị bệnh nhân; (4) Tổ chức điều tra NĐTP; (5) Kết luận và báo cáo kết quả điều tra vụ NĐTP. Phương án cũng đặt ra 2 tình huống và phương án ứng phó khi có NĐTP xảy ra: Tình huống 1 là vụ NĐTP có số người mắc dưới 30 người/vụ, không có trường hợp tử vong; Tình huống 2 là vụ NĐTP có số người mắc trên 30 người/vụ hoặc có trường hợp tử vong. Theo từng tình huống các ngành, các cấp sẽ triển khai công tác chỉ đạo, các bước tiến hành và công tác phối hợp, hỗ trợ địa phương thực hiện phù hợp.

Để triển khai có hiệu quả phương án ứng phó với các vụ NĐTP trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ động phối hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu các biện pháp, giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn NĐTP xảy ra; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện tốt các quy định bảo đảm ATTP, thông tin kịp thời với cơ quan chức năng khi có nghi ngờ NĐTP xảy ra; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan điều tra, xử lý, khắc phục NĐTP; truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm thực phẩm gây NĐTP theo lĩnh vực được phân công quản lý; chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn quản lý chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc xảy ra...