Tăng cường giám sát, quản lý hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh vừa có Văn bản số 3886/UBND-KTTH gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Báo Ninh Thuận; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; UBND các huyện, thành phố về tăng cường giám sát, quản lý hoạt động nuôi chim yến và triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Về công tác giám sát, quản lý nuôi chim yến:

Để chủ động công tác quản lý, giám sát hoạt động nuôi chim yến và thực hiện chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, Chủ tịch UBND giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND cấp xã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi chim yến đảm theo đúng quy định tại Điều 4, khoản 3 Điều 6 Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại Điều 4 của Nghị quyết này phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới và không sử dụng loa phóng phát âm thanh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các nhà nuôi yến trong khu dân cư không chấp hành quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND. Phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy phép xây dựng nhà nuôi chim yến (nếu có) theo quy định.

Cơ sở nuôi chim yến thuộc địa bàn huyện Ninh Phước. Ảnh: Văn Nỷ

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn việc nuôi chim yến bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về chăn nuôi (đảm bảo phù hợp với tập tính hoạt động của chim yến) và các quy định khác có liên quan để các tổ chức, cá nhân có hoạt động nuôi chim yến biết, thực hiện theo đúng quy định.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai của các cơ sở chăn nuôi và cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền quy định.

Giao Sở Xây dựng: Nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành (kể cả tham khảo việc tổ chức triển khai thực hiện của các tỉnh, thành phố liên quan) để có văn bản hướng dẫn cụ thể về điều kiện, quy trình, thủ tục cấp phép xây dựng nhà nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở hướng dẫn Hiệp hội Yến sào tỉnh nói riêng và các tổ chức, cá nhân đầu tư nhà nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh nói chung theo quy định. Đồng thời chủ động tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thành phố thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc xây dựng các công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng; việc cải tạo công năng từ công trình nhà ở và các công trình khác để nuôi chim yến trái phép.

Về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh:

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND; các Kế hoạch của UBND tỉnh: Số 1288/KH-UBND ngày 29/3/2022 và số 4755/KH-UBND ngày 13/11/2023 về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Giao UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đang chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi di dời hoặc ngừng hoạt động theo quy định. Đẩy nhanh công tác triển khai thực hiện việc ngừng hoạt động chăn nuôi hoặc di dời cơ sở chăn nuôi đến khu vực được phép chăn nuôi phù hợp theo quy định, quản lý hoạt động nuôi chim yến và tổ chức hoàn thiện điều kiện chăn nuôi theo Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND và các quy định hiện hành về chăn nuôi; chịu trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch, chính xác, đúng đối tượng, đúng nội dung việc thực hiện chính sách hỗ trợ khi ngừng hoạt động chăn nuôi hoặc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi tại địa phương mình quản lý theo phân cấp ngân sách. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các cơ sở chăn nuôi, cơ sở nuôi chim yến theo quy định pháp luật hiện hành. Báo cáo đánh giá tình hình kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi trên địa bàn về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 10/12/2024 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp các phòng ban liên quan thuộc UBND cấp huyện đôn đốc, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện ngừng hoạt động chăn nuôi hoặc di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi khi ngừng hoạt động chăn nuôi hoặc tự di dời cơ sở đến khu vực được phép chăn nuôi phù hợp theo quy định tại Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND và các quy định hiện hành. Tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND và các quy định hiện hành; tổng hợp, báo cáo đánh giá kết quả việc thực hiện Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND theo quy định.

Các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về chăn nuôi và chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND để nâng cao nhận thức của người dân và các cơ sở chăn nuôi nhằm tạo đồng thuận, tham gia tích cực, hiệu quả việc ngừng hoạt động chăn nuôi hoặc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi và hoàn thiện điều kiện chăn nuôi theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực chăn nuôi; vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng Nhân dân, cơ sở chăn nuôi thực hiện ngừng chăn nuôi hoặc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định; đồng thời tăng cường giám sát, phản biện việc tổ chức triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND theo quy định.