Sôi nổi hoạt động “tiếp sức” đến trường

Để năm học mới của học sinh nghèo hiếu học trở nên đủ đầy, ấm áp hơn, những ngày này các cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong tỉnh lại tất bật chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động “tiếp sức” thiết thực như: Trao học bổng, tặng sổ tiết kiệm, tấm thẻ y tế hay những bộ quần áo gói gọn tình yêu thương.

Năm học mới này, gia đình em Ca Dá Thị La, thôn Núi Rây, xã Phước Chính (Bác Ái) vơi bớt nỗi lo hơn bởi vừa qua em được nhận sổ tiết kiệm 5 triệu đồng do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Ban Công tác phía Nam Trung ương Hội LHPN trao tặng. Gia đình em thuộc hộ nghèo, mẹ làm nghề nông nên thu nhập bấp bênh, không ổn định. Em Ca Dá Thị La vui mừng chia sẻ: Với số điểm đạt được trong kỳ thi vừa qua em đã đỗ ngành Sư phạm mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Niềm vui chưa dứt thì bao nỗi lo về khoản chi phí sinh hoạt, học hành cho những ngày sắp đến. May mắn em nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ các cô trong hội phụ nữ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp em tự tin viết tiếp ước mơ trở thành cô giáo mầm non trong tương lai. Với số tiền được hỗ trợ, em hứa sẽ chi tiêu hợp lý, hiệu quả, không phụ tấm lòng yêu thương của mọi người. Niềm vui của em Ca Dá Thị La cũng là niềm vui chung của 7 HS, sinh viên (SV) có điều kiện khó khăn thuộc huyện Bác Ái. Cũng trong chuyến công tác, đoàn kịp thời trao tặng 100 suất quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phước Thành (Bác Ái) với tổng kinh phí 40 triệu đồng; tặng hệ thống lọc nước RO cho Trường Tiểu học Phước Thành A (Bác Ái). Trong tháng 9 tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tổ chức trao học bổng Nguyễn Thị Định cho gần 30 HS có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên, truyền thống của Hội LHPN tỉnh và chi nhánh Ngân hàng TMCP Công Thương Ninh Thuận tạo điều kiện cho các em bước vào năm học mới.

Nhóm Tiếp sức đến trường trao quà hỗ trợ học sinh khó khăn trường TH&THCS Võ Nguyên Giáp, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh: M.Dung

Những ngày này cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp cũng đang tích cực kêu gọi, vận động phát huy vai trò “cầu nối” nhằm chia sẻ với những khó khăn của các em HS trước thềm năm học mới. Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác chăm lo khuyến học, từ đầu năm đến nay, Hội Khuyến học huyện Ninh Phước đã kết nối, vận động trên 2,4 tỷ đồng (kể cả vật phẩm, vở, cặp, xe đạp). Riêng trong năm học mới 2024-2025, Hội Khuyến học huyện tổ chức trao 20 suất học bổng Trần Thi và phối hợp tổ chức hoạt động “Chạy bộ không tính thành tích” hưởng ứng Ngày hội gây quỹ học bổng hỗ trợ HS nghèo vượt khó học tập.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trước thềm năm học mới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh lại sôi nổi tổ chức các hoạt động, phong trào “Vì đàn em thân yêu”. Vừa qua, Tỉnh đoàn đã kịp thời phối hợp bàn giao 2 công trình: “Ngôi nhà hạnh phúc” cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phước Chiến (Thuận Bắc) và công trình “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Tiếp sức đến trường bằng phong trào tuổi trẻ, Tỉnh đoàn còn quan tâm xây dựng công trình “Sân chơi cho em” tại trường Tiểu học Phước Thắng (Bác Ái); trao tặng học bổng và sổ tiết kiệm cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Cùng với hỗ trợ HS nghèo, những công trình, phần việc giúp chỉnh trang, vệ sinh trường lớp; vận động HS ra lớp, tạo không khí vui tươi trước thềm năm học mới; tăng cường kiến thức, kỹ năng cho HS... được các cấp bộ đoàn tổ chức sôi nổi.

Nhóm Tiếp sức đến trường trao quà hỗ trợ học sinh khó khăn Trường Tiểu học Đông Hải 2 (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: M.Dung

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm, hỗ trợ HS nghèo hiếu học bằng nhiều phong trào, mô hình hiệu quả. Có thể kể đến Quỹ học bổng Vingroup do Báo Ninh Thuận phối hợp với Quỹ Thiện Tâm tài trợ đã trao cơ hội đến trường cho hàng trăm lượt HS, SV nghèo; hay Đảng ủy Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh với các mô hình: “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” nhận chăm sóc, đỡ đầu hàng chục HS vùng biển, khó khăn. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thực hiện Đề án “Cùng em đến trường”, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận với chương trình “Thắp sáng ước mơ”,...

Đồng hành với các HS, SV nghèo trong tỉnh, những ngày này các thành viên trong nhóm Hương Từ Bi cũng rộn ràng “tiếp sức” giúp các em trên hành trình nuôi dưỡng tương lai. Từ nguồn vận động gần 100 triệu đồng nhóm sẽ trao tận tay cho 21 em HS, SV có hoàn cảnh khó khăn. Đây sẽ là nguồn nguồn động viên giúp các em vững tin hơn trên con đường chinh phục ước mơ của mình. Đúng như tên gọi của nhóm “Tiếp sức đến trường”, ngay từ đầu tháng 7 các thành viên trong nhóm đã vận động nhà hảo tâm, liên hệ địa phương, trường học để khảo sát lên danh sách, kế hoạch thực hiện chương trình trao quà đầu năm học 2024-2025. Sau hơn một tháng thực hiện, nhóm trao hơn 400 phần quà trị giá hơn 250 triệu đồng cho các em HS trên địa bàn tỉnh. Thầy giáo Đỗ Trung Thu, Trưởng nhóm “Tiếp sức đến trường” chia sẻ: Những món quà tuy nhỏ bao gồm thẻ bảo hiểm thân thể, đồng phục, balo, dụng cụ học tập nhưng góp phần giảm cho những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn đồng thời là nguồn động viên, cổ vũ các em vươn lên học tốt.

Với sự chung tay, tiếp sức của toàn xã hội, tiếp sức HS đến trường trở thành nét đẹp trong mỗi năm học mới, góp phần san sẻ nỗi lo với gia đình những HS nghèo, đồng thời tô thắm thêm tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc ta.