Tăng cường minh bạch quản lý thu, chi trong trường học

Triển khai nhiệm vụ năm học mới, hiện nay, các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025. Để phụ huynh, học sinh (HS) hiểu hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

* Phóng viên: Đồng chí cho biết, năm học 2024-2025, việc thu, chi tại các CSGD trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định nào?

- Đồng chí Nguyễn Huệ Khải: Trên cơ sở các văn bản của cấp trung ương và cấp tỉnh, Sở GD&ĐT đã ban hành Văn bản số 1308/SGDĐT-KHTC ngày 30/5/2024 về việc triển khai thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT năm học 2024-2025; Văn bản số 1440/SGDĐT-KHTC ngày 13/6/2024 về việc chấn chỉnh việc triển khai thực hiện thu, chi ngoài ngân sách; các khoản đóng góp hỗ trợ tự nguyện không hoàn lại bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các khoản thu chi của Ban đại diện Cha mẹ học sinh (BĐD CMHS). Theo đó, đã triển khai, hướng dẫn các địa phương, các CSGD trên địa bàn tỉnh thực hiện các khoản thu, chi (từ thu học phí cho đến các khoản thu dịch vụ, thu khác có liên quan) tại từng CSGD. Qua đó, các CSGD nắm được những khoản nào được phép thu và những khoản nào không được phép thu, khắc phục tình trạng lạm thu trong năm học.

Đối với BĐD CMHS: Việc thu, chi, quản lý và sử dụng kinh phí của BĐD CMHS thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ BĐD CMHS. Cụ thể: Về kinh phí hoạt động của BĐD CMHS, thực hiện theo khoản 1, Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT: Kinh phí hoạt động của BĐD CMHS lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ HS và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho BĐD CMHS lớp; kinh phí hoạt động của BĐD CMHS trường được trích từ kinh phí hoạt động của các BĐD CMHS lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban BĐD CMHS lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho BĐD CMHS trường.

Về sử dụng, quyết toán và một số quy định khác liên quan kinh phí của BĐD CMHS được thực hiện theo khoản 2, khoản 3, khoản 4, Điều 10 của Thông tư nói trên; trong đó, đặc biệt lưu ý thực hiện đúng nội dung của khoản 4, Điều 10, đó là: BĐD CMHS không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học: Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của BĐD CMHS: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của HS; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

* Phóng viên: Để thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về việc thu và quản lý sử dụng các khoản thu trong CSGD trên địa bàn tỉnh, năm học này, Sở GD&ĐT tập trung thực hiện những giải pháp gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Đồng chí Nguyễn Huệ Khải: Thời gian qua, mặc dù đã có sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ quyết liệt, cụ thể từ các cấp, tuy nhiên thực tế trong thời gian qua vẫn còn phát sinh việc thực hiện thu, chi tại một số ít CSGD trên địa bàn tỉnh còn bất cập, tạo dư luận không tốt trong nhân dân, khiến phụ huynh, giáo viên băn khoăn, bức xúc. Để khắc phục tình trạng này và thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về việc thu và quản lý sử dụng các khoản thu trong CSGD trên địa bàn tỉnh trong năm học 2024-2025, ngành GD&ĐT tập trung một số giải pháp trọng tâm sau:

Đề nghị các sở, ngành tại tỉnh như: Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở GD&ĐT theo chức năng nhiệm vụ cụ thể của mình, tiếp tục có các văn bản để quán triệt, hướng dẫn, giúp các CSGD nắm bắt đúng, thực hiện tốt công tác thu chi tài chính trong trường học.

Đối với hệ thống CSGD tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh yêu cầu các CSGD thực hiện công khai về cam kết đầy đủ chất lượng GD&ĐT, các điều kiện cơ sở vật chất và mức thu học phí, các khoản thu khác. Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, HS; bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn thu tiền cho từng HS, không giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền và đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Thanh tra Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ và phân cấp quản lý, phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác thu chi từ tất cả các nguồn kinh phí tại các CSGD trên địa bàn tỉnh (kể cả các khoản thu chi của BĐD CMHS, các khoản thu tài trợ cho các CSGD.

Tăng cường hơn nữa vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí trong chức năng truyền thông chủ trương chính sách, đưa thông tin từ Đảng, Nhà nước và những cơ quan bộ, ngành, địa phương đến với người dân một cách chính thống, đúng đắn; phát hiện biểu dương trên báo chí những CSGD thực hiện tốt công tác thu chi tài chính, để từ đó lan tỏa đến tất cả các CSGD thực hiện tốt, tránh tình trạng lạm thu. Đồng thời, giúp cho phụ huynh HS nắm bắt để thực hiện đúng các quy định, chính sách, cũng như việc thấu hiểu, chia sẻ, ủng hộ sự nghiệp GD&ĐT chung của tỉnh.

* Phóng viên: Ngành có khuyến cáo gì đối với phụ huynh và BĐD CMHS để góp phần phòng, chống lạm thu trong trường học ?

- Đồng chí Nguyễn Huệ Khải: Để góp phần phòng, chống lạm thu trong trường học, ngành GD&ĐT yêu cầu các bậc phụ huynh và BĐD CMHS cần thực tốt những quy định sau:

Đối với BĐD CMHS: Cần nắm bắt, thực hiện đúng các nội dung, tinh thần của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT; phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp trong quá trình hoạt động, từ đó triển khai, thực hiện tốt việc thu chi nguồn kinh phí của BĐD CMHS trong năm học.

Đối với các bậc phụ huynh: Cần cố gắng nghiên cứu, nắm bắt các quy định hiện nay liên quan đến công tác thu, chi tài chính để phối hợp với nhà trường, BĐD CMHS thực hiện tốt việc thu, chi tài chính liên quan đến từng phụ huynh, HS; với phương châm một mặt thực hiện nghiêm các quy định hiện hành, nhưng mặt khác cần thấu hiểu hiện nay điều kiện ngân sách tỉnh vẫn còn những khó khăn, nên phụ huynh cần có sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất (trong khả năng điều kiện) cho việc học hành của con em mình.

Trường hợp băn khoăn, bức xúc về các khoản thu không hợp lý, chưa đúng quy định, đầu tiên phụ huynh phải phản ánh đến Ban giám hiệu nhà trường, BĐD CMHS một cách kịp thời, để có sự trao đổi, làm rõ, cũng như đề xuất ý kiến để góp phần tháo gỡ. Trường hợp cấp trường chưa giải quyết thỏa đáng, thì phản ánh lên Phòng GD&ĐT, UBND cấp huyện, Sở GD&ĐT để kịp thời xem xét, giải quyết.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!