Đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội bằng hình thức không dùng tiền mặt (KDTM) phục vụ chi trả nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo chi trả kịp thời, đúng đối tượng, tránh phát sinh tiêu cực.

Ông Võ Thành Trung, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội KDTM; BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện trên địa bàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai tới người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn với các nội dung thiết thực về quy trình, thủ tục thực hiện thanh toán KDTM. Tuyên truyền về các dịch vụ ưu đãi của ngân hàng, tính ưu việt của việc thanh toán KDTM; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả lương hưu KDTM và thực hiện có hiệu quả giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán KDTM.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn hỗ trợ mở tài khoản thanh toán cho người hưởng; cập nhật thông tin tài khoản; xác thực danh sách người thụ hưởng và cập nhật đồng bộ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Giao chỉ tiêu vận động và thường xuyên tuyên truyền, phân tích xác định nhóm người hưởng tiềm năng để vận động, đặc biệt là nhóm người hưởng mới, người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng cao tuổi, già yếu ủy quyền cho thân nhân lĩnh thay. Đối với người nhận BHXH một lần thì vận động, khuyến khích nhận tiền qua tài khoản ngay từ khi lập hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Đối với người hưởng bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm đề nghị người hưởng kê khai số tài khoản (nếu có tài khoản) hoặc phối hợp với các ngân hàng thương mại để hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ mở tài khoản không mất chi phí (nếu chưa có tài khoản).

Phối hợp với bưu điện, chính quyền địa phương rà soát thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, lập danh sách các trường hợp người hưởng đã đi khỏi nơi đăng ký thường trú để vận động chuyển sang phương thức thanh toán KDTM. Phối hợp thực hiện đồng bộ dữ liệu, cập nhật số căn cước công dân, định danh điện tử với dữ liệu BHXH, bảo hiểm y tế để việc thực hiện chi trả đúng người, đúng chế độ, đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Với những giải pháp triển khai như trên, năm 2022, người nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân đạt 58,5%, trợ cấp BHXH một lần 60%, trợ cấp thất nghiệp 98%; Năm 2023, người nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân đạt 65,8%, trợ cấp BHXH một lần 78%, trợ cấp thất nghiệp 99,9%; 6 tháng đầu năm 2024, người nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân đạt 66,8%, trợ cấp BHXH một lần 93,9%, trợ cấp thất nghiệp 100%.

Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản mang lại nhiều tiện ích như: Người dân không phải xếp hàng tại địa điểm tập trung để nhận tiền, có thể rút tiền mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào lịch chi trả, tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế đi lại, bảo đảm sức khỏe, tránh rủi ro mất mát, thất lạc tiền mặt. Tuy nhiên, theo lãnh đạo BHXH tỉnh, khó khăn tại các địa phương, nhất là các địa phương vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số do nhiều người dân không có điện thoại thông minh, hoặc có điện thoại nhưng do tuổi cao, sử dụng không thành thạo, ngoài ra còn do nơi rút tiền (cây ATM) lại ở xa nên việc triển khai phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội KDTM vẫn còn những khó khăn.

Để tăng tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng BHXH qua tài khoản, theo ông Võ Thành Trung, trong thời gian tới, bên cạnh việc duy trì các giải pháp đã thực hiện, BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần phục vụ; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chi trả cho người tham gia thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định, công khai, minh bạch không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách này gây mất niềm tin trong nhân dân, bảo đảm việc chi trả đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, BHXH tỉnh kiến nghị ngành ngân hàng lắp đặt thêm số lượng các trụ ATM tại các xã, phường, khu đông dân cư tạo điều kiện để người thụ hưởng các chế độ BHXH di chuyển, giao dịch thuận lợi. Công an tỉnh tiếp tục hỗ trợ BHXH tỉnh việc rà soát, cập nhật, xác thực thông tin số căn cước công dân của người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH để quản lý chặt chẽ, chi trả đúng người, đúng chế độ, tránh lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH.