Hoạt động giám sát và phản biện xã hội góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Với vai trò nòng cốt, trong những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội (PBXH), phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã tổ chức hiệp thương xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả với các hình thức giám sát theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai thực hiện, Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của trung ương và tỉnh, đồng thời có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Chủ động phối hợp lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát phù hợp với tình hình địa phương và tính chất của lĩnh vực cần giám sát. MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tiến hành giám sát bằng việc nghiên cứu, xem xét các văn bản của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Kết quả trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức 359 cuộc giám sát chuyên đề và đột xuất, trong đó cấp tỉnh tổ chức 21 cuộc, cấp huyện tổ chức 79 cuộc và cấp xã tổ chức 259 cuộc, tập trung vào những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và được đông đảo người dân, dư luận xã hội quan tâm. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tích cực tham gia các đoàn giám sát do Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, HĐND tỉnh chủ trì. Sau giám sát, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đều được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đánh giá cao và tiếp thu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, quyền lợi của người dân được đảm bảo, nhân dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, công tác giám sát đầu tư cộng đồng và hoạt động của ban thanh tra nhân dân tiếp tục được duy trì. Hằng năm có 55/65 ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động có hiệu quả (đạt 84%), thể hiện rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ được giao; đã tổ chức và tham gia 984 cuộc giám sát tại địa phương.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát mô hình du lịch cộng đồng xã Phước Bình (Bác Ái). Ảnh: L.Thi

Về hoạt động PBXH, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung đổi mới công tác PBXH theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả; chủ động lựa chọn những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến đời sống của đông đảo người dân địa phương, được dư luận xã hội quan tâm để đăng ký, tham gia phản biện. Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành văn bản, đề nghị Ban Thường vụ các huyện, thành ủy quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt công tác phản biện theo quy định của pháp luật. Kết quả, MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức 151 cuộc PBXH, trong đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 42 hội nghị PBXH đối với các dự thảo đề án, báo cáo, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có ảnh hưởng lớn đến phát triển KT-XH, được đông đảo người dân quan tâm. Các nội dung kết luận phản biện của MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là kết luận phản biện của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được các cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, giải trình và có ý kiến phản hồi. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, tạo sự đồng thuận xã hội và tính khả thi của các chính sách khi được ban hành.

Qua thực tiễn cho thấy, nhờ tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, các hoạt động giám sát và PBXH của MTTQ trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giúp cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời tiếp thu, giải trình, trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Đặc biệt, nêu cao vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện công tác giám sát và PBXH, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tăng cường thực hiện giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án phát triển KT-XH của tỉnh; các chế độ, chính sách liên quan đến đời sống nhân dân..., góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ đó có thể khẳng định, với nhiều đổi mới đồng bộ, phù hợp, hoạt động giám sát và PBXH của MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp nhân dân, được Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, góp phần vào việc phát hiện những điểm chưa tốt, còn hạn chế để kiến nghị khắc phục, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong hoạt động giám sát và PBXH, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động; chủ động triển khai thực hiện và hoàn thành nội dung, chương trình công tác đề ra, qua đó phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.