Mỗi công ty đều có những vấn đề riêng, nhưng điểm chung của nhiều công ty là lượng xe tồn kho tại các đại lý ngày càng tăng, buộc họ phải giảm giá nhiều hơn để bán cho người mua, giữa lúc ngân sách hộ gia đình đang eo hẹp.
Trong đó, Ford Motor Co. dẫn đầu đà giảm trong nhóm cổ phiếu ô tô, với báo cáo lợi nhuận quý II giảm do bị lỗ trong mảng xe điện và chi phí bảo hành cao. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 20% trong tuần này. Các công ty khác như General Motors, Tesla, Stellantis và Nissan cũng chứng kiến cổ phiếu của giảm khoảng 8% hoặc thậm chí nhiều hơn.
Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, cho biết cơn bão lớn trong ngành ô tô mà ông cảnh báo nhiều năm qua đã đến, và ngành này sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Ngay sau khi đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới vào năm 2020, các nhà sản xuất ô tô đã phải giảm tốc độ hoạt động của các nhà máy do tình trạng thiếu chip máy tính trên toàn cầu. Vào thời điểm đó, những người mua có thu nhập cao nhưng không thể chi tiêu cho du lịch hoặc nhà hàng đã bắt đầu trả giá cao hơn giá niêm yết cho các loại xe đắt tiền có nguồn cung hạn chế. Với sản lượng bị hạn chế, các nhà sản xuất ô tô đã tập trung sản xuất những loại xe đắt tiền, và giá xe đã tăng vọt gần 27% so với mức trước đại dịch.
Xu hướng này tiếp tục cho đến cuối năm ngoái, giúp các công ty và đại lý kiếm được lợi nhuận lớn dù doanh số bán hàng thấp hơn bình thường.
Nhưng khi các nguồn cung chip trở lại, các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng và hàng tồn kho tại các đại lý ở Mỹ tăng lên khoảng 1,8 triệu chiếc vào thời điểm cách đây một năm. Bây giờ con số này lên gần 3 triệu chiếc, vẫn cao nhưng còn thấp hơn một triệu chiếc so với mức trước đại dịch.
Khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất, lãi suất vay mua ô tô mới trung bình tăng từ mức thấp 4,1% vào tháng 12/2021 lên 7,3% vào tháng trước. Điều đó làm tăng khoản thanh toán hàng tháng trung bình lên 739 USD/tháng, với thời hạn vay trung bình gần sáu năm, theo Edmunds.
Các nhà phân tích trong ngành dự đoán những nhà sản xuất ô tô sẽ giảm giá hơn nữa, Fed có khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và sang năm tới. Vì vậy, ông Eric Lyman, chuyên gia của công ty theo dõi giá xe Black Book, cho rằng nếu có thể, người mua không cần vội vàng mua xe mới hoặc xe đã qua sử dụng, cho đến khi giá xe cũng như lãi suất giảm xuống.
Theo TTXVN