Công nghệ sẽ khắc phục những lỗ hổng của thị trường vốn

Theo chuyên gia Chia Su Yen thuộc Viện nghiên cứu thị trường vốn Malaysia (ICMR), trong bối cảnh tài chính phức tạp ngày nay, số hóa trở nên phù hợp hơn bao giờ hết. Các tổ chức tài chính luôn tìm cách tối ưu hóa hoạt động và cắt giảm chi phí. Với sự ra đời của công nghệ chuỗi khối, mã hóa thông báo (tokenisation) có khả năng mang lại giá trị bằng cách giải quyết một số điểm yếu phổ biến trên thị trường vốn.

Bà Chia Su Ye cho biết, gần đây các chính phủ, tổ chức tư nhân và tổ chức tài chính trên toàn cầu đều tăng cường hợp tác trong nhiều dự án khác nhau nhằm tận dụng khả năng mạnh mẽ của công nghệ blockchain. Mã hóa thông báo tài sản đề cập đến việc thể hiện tài sản vật chất, tài chính hoặc bất kỳ quyền nào liên quan đến các tài sản này dưới dạng mã thông báo kỹ thuật số trên chuỗi khối.

Ảnh minh họa.

Khi một tài sản được thể hiện dưới dạng kỹ thuật số bằng mã hóa thông báo, nó có thể được giao dịch nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí trên thị trường công cộng hoặc tư nhân. Công nghệ chuỗi khối tạo ra thị trường cho các tài sản không thể giao dịch dễ dàng bằng cách chia nhỏ chúng thành các phần kỹ thuật số có thể giao dịch, tạo ra cơ sở rộng rãi hơn cho các nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường với số tiền nhỏ hơn.

Những gì trước đây chỉ có thể thực hiện được đối với các nhà đầu tư tổ chức thì giờ đây có thể được cung cấp cho nhiều nhà đầu tư hơn một cách tiết kiệm chi phí, minh bạch và an toàn. Ngoài ra, một số hành động nhất định có thể diễn ra tự động mà không cần sự can thiệp của con người khi đáp ứng một số kích hoạt nhất định. Điều này là nhờ hợp đồng thông minh có thể được nhúng vào mã hóa thông báo.

Mã hóa thông báo tài sản về cơ bản có thể thay đổi mô hình tài trợ và hoạt động cho các ngành khác nhau, đặc biệt là thị trường vốn. Nó mang tới một phương pháp mới để hỗ trợ các tác nhân trong nền kinh tế thực trong việc tối ưu hóa tài sản của họ, cả tài chính và phi tài chính. Một tài sản trong thế giới thực không có khả năng thanh toán ngân hàng giờ đây có thể tìm đường xâm nhập vào hệ sinh thái tài chính.

Trước đây, các khoản vay hợp vốn, huy động vốn thông qua thị trường cổ phiếu hoặc trái phiếu thường là con đường tài trợ thông thường. Tuy nhiên, với sự ra đời của công nghệ blockchain, những tài sản này hoặc dòng doanh thu từ chúng có thể được biểu thị bằng kỹ thuật số dưới dạng mã hóa thông báo, được đăng ký trên blockchain, dù là riêng tư hay công khai, để tài trợ cho các dự án xanh được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán hoặc sàn giao dịch kỹ thuật số.