Đại sứ Ấn Độ: Những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đánh giá cao trên thế giới

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là động lực rất mạnh mẽ cho những thành tựu trên con đường phát triển của Việt Nam trong vài thập kỷ qua.

Theo Thông cáo đặc biệt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình, sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, y bác sĩ đầu ngành tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao bệnh nặng, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã từ trần hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 (tức ngày 14 tháng 6 năm Giáp Thìn), tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, hưởng thọ 80 tuổi. Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Manmohan Singh đón, hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ (New Delhi, 20/11/2013). Ảnh tư liệu: Trí Dũng/TTXVN

Xin Đại sứ chia sẻ đánh giá về đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn sâu sắc đối với sự tiến bộ và phát triển của Việt Nam trong vài thập kỷ qua. Tôi cho rằng, tầm nhìn, trí tuệ, định hướng và sự lãnh đạo của ông đối với công cuộc phát triển đất nước đã được vạch ra và thực hiện rất tốt.

Những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đoàn kết toàn dân tộc và cùng nhau chung tay vì tương lai của đất nước được công nhận và đánh giá cao trên toàn thế giới. Do đó, những đóng góp sâu rộng của ông đối với phát triển đất nước rất được tôn trọng, được đánh giá rất cao ở Việt Nam và trên thế giới.

Có thế thấy rõ thế giới đang trải qua một thời kỳ rất phức tạp và nhiều biến động. Trong bối cảnh toàn cầu như vậy, tôi cho rằng sự sáng suốt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo chính sách đối ngoại của đất nước và các vấn đề quốc tế là rất quan trọng đối với mọi quốc gia. Tôi cho rằng tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được trình bày trong nhiều bài phát biểu khác nhau về đường lối "ngoại giao cây tre". Tổng Bí thư cũng đã nhấn mạnh đường lối ngoại giao này một lần nữa vào tháng 12 năm ngoái tại Hội nghị Ngoại giao và ông cũng đã phát triển đường lối ngoại giao này trong thập kỷ vừa qua.

Tầm nhìn của ông về đường lối "ngoại giao cây tre" là một sự suy nghĩ rất kỹ lưỡng và tôi cho rằng đó là bước đi rất đúng đắn trong việc lãnh đạo chính sách đối ngoại của Việt Nam. Đường lối ngoại giao này thực sự đóng một vai trò quan trọng vì sự nổi lên của Việt Nam trên trường quốc tế đã được thừa nhận rất rõ ràng. Đường lối "ngoại giao cây tre" mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng thực sự là một khía cạnh rất quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển và tiến bộ rất vững chắc.

Đặc biệt, tôi nghĩ điều khiến tôi ấn tượng là sự tách biệt giữa các nguyên tắc và lợi ích quốc gia. Những nguyên tắc này vững chắc và không thể thương lượng. Trong trường phái "ngoại giao cây tre", cách tiếp cận hoặc chiến thuật áp dụng để thực hiện hoặc đạt được các nguyên tắc và lợi ích quốc gia phải linh hoạt như cành tre. Vì vậy, tôi nghĩ rằng sự so sánh và mối liên hệ giữa lịch sử của Việt Nam và cách tiếp cận tương lai của Việt Nam thực sự là một tầm nhìn rất lâu dài của Tổng Bí thư, điều mà chúng tôi, với tư cách là các nhà ngoại giao nước ngoài, và tôi, với tư cách là Đại sứ Ấn Độ đã rất ấn tượng.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN

Đại sứ có đánh giá thế nào về những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với mối quan hệ hai nước Việt Nam - Ấn Độ và chia sẻ cảm nhận của cá nhân Đại sứ với Tổng Bí thư?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn thân thiết của Ấn Độ. Ông đã có nhiều đóng góp cho phát triển quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Cá nhân ông đã đến thăm Ấn Độ khoảng 10 năm trước và đó là chuyến thăm cấp Nhà nước. Ông cũng đã có các cuộc tiếp đón nhiều nhà lãnh đạo Ấn Độ, trong đó có cuộc tiếp Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2016 khi hai nước nâng cấp quan hệ Ấn Độ - Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đón, hội đàm với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (năm 2018); Tổng Bí thư đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla (năm 2022) và các nhà lãnh đạo khác của Ấn Độ khi đến thăm Việt Nam.

Khoảng hai năm trước, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Shri Narendra Modi. Hai nhà lãnh đạo trao đổi về điểm nhấn trong mối quan hệ hai nước và củng cố cam kết trong việc tăng cường quan hệ song phương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp đóng góp vào phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ - Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao điều đó. Điều đó rất được tôn trọng.

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Droupadi Murmu và Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã gửi điện chia buồn. Các nhà Lãnh đạo Ấn Độ khẳng định sẽ sát cánh cùng Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam; bày tỏ tình đoàn kết mạnh mẽ với người dân Việt Nam và với giới lãnh đạo Việt Nam trong giờ phút đau buồn này

Về cảm nhận của tôi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi cho rằng khả năng suy nghĩ rất thấu đáo, rất hệ thống và có kế hoạch rất tốt cho sự phát triển đất nước, tiến bộ quốc gia của Việt Nam là ấn tượng sâu sắc nhất của tôi đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Những cuốn sách của Tổng Bí thư đã ra mắt chứa đựng tập hợp những suy nghĩ của ông trong các lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, tôi nghĩ thực tế là Tổng Bí thư có tầm nhìn về quản lý chung đất nước, về phát triển kinh tế, nông nghiệp, công nghiệp, người lao động, quan hệ quốc tế và cả về văn hóa, bản sắc của người Việt Nam.

Cách Tổng Bí thư chỉ đạo tổng thể sự tăng trưởng và tiến bộ của Việt Nam gây ấn tượng sâu sắc đối với tôi. Đây là cơ hội để tôi hiểu về Việt Nam và hiểu được tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cá nhân tôi cảm thấy rằng Tổng Bí thư là động lực rất mạnh mẽ cho những thành tựu trên con đường phát triển của Việt Nam trong vài thập kỷ qua. Và tầm nhìn mà ông đã đặt ra sẽ được tiếp tục thực hiện và đã đưa Việt Nam đi đúng hướng. Chúng tôi nhận thấy rằng sự tăng trưởng và tiến bộ trong tương lai của Việt Nam đang theo hướng ổn định. Những đóng góp của Tổng Bí thư đã thúc đẩy Việt Nam phát triển theo con đường tiến bộ và tăng trưởng trong mấy chục năm qua. Tôi cũng xin gửi lời chia buồn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Theo baotintuc.vn