Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công (NCC) với cách mạng; Kế hoạch số 261-KH/TU ngày 5/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2024, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).

Mục đích của kế hoạch nhằm tuyên truyền sâu rộng, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm và có hành động thiết thực trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.

Để việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương, UBND tỉnh giao Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi.

Đoàn viên, thanh niên phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: P.Bình

Đẩy mạnh chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đối với NCC với cách mạng đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, đúng tiến độ; không làm phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý liên quan đến công tác chi trả. Tiếp tục xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp gia đình NCC với cách mạng thoát nghèo. Bảo đảm NCC và gia đình NCC phải có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Cùng với đó tổ chức tốt các hoạt động thăm, tăng quà các gia đình chính sách, NCC với cách mạng; Lễ thắp nến tri ân, Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Tổ chức trang trí, vệ sinh, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, coi đây là hoạt động thường xuyên và đảm bảo 100% các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được chăm sóc, tu bổ. Vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Tổ chức hội nghị tổng kết xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2023, phát động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tập trung tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về truyền thống đấu tranh cách mạng, sự hy sinh cao cả, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng và gia đình NCC với cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC. Tăng cường thông tin, mở chuyên mục, chuyên trang các gương điển hình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng và gia đình NCC với cách mạng vượt khó vươn lên; gương người tốt, việc tốt, gương tập thể, cá nhân tích cực trong việc tham gia phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ cải thiện nhà ở, chăm sóc thân nhân liệt sĩ trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh và hệ thống đài truyền thanh cơ sở.

Căn cứ nhiệm vụ được phân công, các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai, thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị và địa phương; báo cáo kết quả thực hiện về Sở LĐ-TB&XH trước ngày 5/8/2024 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB&XH.