Công tác xây dựng người có uy tín trong tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số

Nhận thức vai trò quan trọng của đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, các cấp MTTQ Việt Nam tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của lực lượng NCUT đối với công tác Mặt trận và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Thời gian qua, NCUT trong tôn giáo và đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cầu nối gắn kết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận tổ chức như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Công trình tường rào sân bóng được bà Kiều Thị Khuê (bên phải) vận động bà con ủng hộ kinh phí xây dựng.

Đáng ghi nhận trong những năm qua, đội ngũ NCUT đã phát huy vai trò vận động nhân dân thi đua xây dựng NTM thông qua việc tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội, thi đua sản xuất giỏi... Điển hình có tấm gương bà Kiều Thị Khuê, Bí thư Chi bộ thôn kiêm NCUT của thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước). Trong quá trình công tác tại cơ sở, bà xác định xây dựng NTM là “đòn bẩy” để thay đổi diện mạo nông thôn. Chính vì vậy, bà tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương đẩy mạnh đa dạng các hình thức tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của xây dựng NTM đến người dân. Chỉ trong năm 2023, bà cùng hội, đoàn thể đã vận động 7 hộ dân hiến đất để xây dựng đoạn đường từ Tuấn Tú nối liền thôn Thành Tín, xã Phước Hải; làm đường giao thông vào vùng ruộng Bầu Sình; các hộ dân đóng góp hơn 450 triệu đồng làm tường rào sân bóng. Ngoài ra, bà còn tích cực kêu gọi người dân hưởng ứng bảo vệ môi trường, duy trì cảnh quan trong thôn. Trong đó, bà Khuê vận động và giao trách nhiệm cho mỗi hộ dân đảm nhận trồng và chăm sóc cây xanh trong và ngoài khuôn viên gia đình; tham gia tổng dọn vệ sinh; trồng mới 1.000 cây xanh với tổng trị giá 122 triệu đồng từ sự hỗ trợ của doanh nghiệp địa phương. Đến nay, toàn thôn có 3km đường trục chính và 8,9km đường ngõ xóm được bê tông xi măng khang trang, sạch đẹp... Nhờ vậy diện mạo nông thôn cũng thay đổi tích cực.

Nhằm giúp NCUT phát huy vai trò của bản thân trong thực hiện các nhiệm vụ, các cấp MTTQ và các tổ chức thành viên tranh thủ và tạo điều kiện cho NCUT tham gia vào các hoạt động của Mặt trận, nhất là trong công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia giải quyết những tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và những vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự. Cụ thể, hằng năm, các cấp Mặt trận thường xuyên tổ chức các buổi phổ biến pháp luật, hội nghị, tập huấn để tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kết quả công tác Mặt trận; các chính sách tôn giáo, dân tộc mới cho NCUT nắm bắt.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà cho biết thêm: Chương trình hành động của Mặt trận tỉnh trong nhiệm kỳ mới 2024-2029 là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy truyền thống, sức mạnh khối đại đoàn kết. Do đó, thời gian tới, các cấp Mặt trận và các tổ chức đoàn thể sẽ tiếp tục quan tâm, phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu, NCUT trong tôn giáo đồng bào DTTS trong vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM, đô thị văn minh, giúp đỡ người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển, giàu đẹp.