Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý III năm 2024

Sáng 12/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý II và phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2024. Tại điểm cầu Ninh Thuận có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các thành viên Ban ATGT tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT cơ bản được bảo đảm; ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023; số vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe đã được xử lý một cách căn bản. Toàn quốc xảy ra 12.350 vụ TNGT, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người; so với cùng kỳ năm 2023 tăng 1.665 vụ, giảm 634 người chết, tăng 2.426 người bị thương. Riêng địa bàn tỉnh Ninh Thuận, đã xảy ra 135 vụ TNGT (bao gồm cả va chạm giao thông), làm 39 người chết, 146 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2023, tăng 39 vụ, giảm 15 người chết, tăng 75 người bị thương.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Ninh Thuận.

Tại hội nghị, đại biểu ở các điểm cầu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề xuất các giải pháp tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong những tháng cuối năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Mặc dù, số người chết do TNGT 6 tháng đầu năm giảm, nhưng số vụ tai nạn và người bị thương lại gia tăng. Đây là một trong những gánh nặng cho xã hội rất lớn. Vì vậy, để kiềm chế TNGT, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tập trung vào 3 nhóm giải pháp: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, quản lý lòng lề đường, hành lang giao thông; quản lý tốt phương tiện, ngăn ngừa các lỗi vi phạm là nguyên nhân xảy ra TNGT; quan tâm ưu tiên kinh phí đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông. Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm, tăng tính răn đe. Tiếp tục ứng dụng công nghệ vào quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera để kịp thời phát hiện chấn chỉnh, xử lý phạt nguội vi phạm, góp phần xây dựng ý thức giao thông, kìm chế TNGT trong thời gian tới.