Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Ngày 3/7, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh (đơn vị bầu cử số 1) gồm các ĐBQH: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; Chamaléa Thị Thủy, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy có buổi tiếp xúc cử tri xã Công Hải (Thuận Bắc) và xã Tân Hải (Ninh Hải).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Chamléa Thị Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: Qua 28 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Theo đó, Kỳ họp tập trung xem xét, quyết định về công tác nhân sự, thông qua các nghị quyết, dự án luật, chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ, ngành trung ương, giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh (đơn vị bầu cử số 1) tiếp xúc cử tri tại xã Công Hải (Thuận Bắc).

Cử tri 2 xã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có những ý kiến chất vấn, chuyển tải đầy đủ kiến nghị của người dân đến Quốc hội. Đồng thời, tiếp tục gửi gắm một số kiến nghị cần xem xét, giải quyết như: Cần hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho đội ngũ cán bộ hoạt động chuyên trách cấp xã, tăng mức lương cho người làm công tác tại thôn và nâng mức phụ cấp cho giáo viên trường mầm non; tình trạng thiếu giáo viên ở các trường học trên địa bàn tỉnh; rà soát lại quy hoạch biển, khu vực phát triển điện gió, điện mặt trời phù hợp; cần có giải pháp tiêu thụ ổn định và có hướng xuất khẩu cho sản phẩm thịt dê, cừu; xử lý các mỏ đá trong quá trình khai thác gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; kiên quyết thu hồi các dự án hoạt động không hiệu quả. Cần thống nhất một bộ sách giáo khoa trong giảng dạy; tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ ngày càng gia tăng…

Cử tri xã Công Hải (Thuận Bắc) nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tiếp thu ý kiến của các cử tri, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin và làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm. Theo đó, về các nội dung liên quan đến nhóm chính sách, đồng chí cho biết, hiện nay cả nước có trên 260 chính sách chủ yếu phục vụ an sinh xã hội; mặc dù điều kiện nguồn lực còn khó khăn, tuy nhiên Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chu đáo để người dân ổn định đời sống và hiện đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng thêm các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới. Đối với tình hình thiếu biên chế giáo viên, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, có hướng cân đối, điều chỉnh phù hợp… Những ý kiến thuộc thẩm quyền cơ sở, đề nghị ngành chức năng, các địa phương tập trung phối hợp giải quyết triệt để. Riêng kiến nghị liên quan đến trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tổng hợp chuyển đến Quốc hội, các bộ, ngành xem xét trả lời thỏa đáng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn bà con cử tri luôn chia sẻ, đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

* Ngày 3/7, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh (đơn vị bầu cử số 2) gồm các đại biểu: Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Ma Nới (Ninh Sơn) và Phước Hải (Ninh Phước).

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh (đơn vị bầu cử số 2) tiếp xúc cử tri tại xã Ma Nới (Ninh Sơn).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Ma Nới kiến nghị một số vấn đề như: Quan tâm đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa; đẩy nhanh tiến độ thi công đường điện 3 pha nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân trong sản xuất; Trung ương cần quan tâm xem xét điều chỉnh lương, phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã; cần xem xét đánh giá kỹ tác động môi trường đối với dự án xây dựng hồ Ma Nới trước khi triển khai; chỉ đạo chấn chỉnh, nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở địa phương… Cử tri xã Phước Hải kiến nghị: Xem xét hạ độ tuổi của người cao tuổi từ 80 tuổi xuống 75 tuổi để người cao tuổi được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước; quan tâm đầu tư tuyến đường vành đai phía Đông Nam của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; quan tâm nâng cấp hệ thống nước sinh hoạt trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân trong sinh hoạt; sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường liên xã từ thôn Từ Tâm đi Phú Qúy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong đi lại và vận chuyển nông sản...

Cử tri xã Phước Hải (Ninh Phước) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại các buổi tiếp xúc, đại diện các địa phương, các sở, ngành liên quan tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Thay mặt đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri 2 xã. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp, chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, trả lời theo luật định.