Nâng tầm giá trị giống nho xanh NH01-48 trên nền hữu cơ trấu đốt thuần nông

Với mong muốn phát triển giá trị thương hiệu nho Ninh Thuận theo hướng hữu cơ, chị Nguyễn Thị Tường Vi ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải) đã nghiên cứu, đầu tư thực hiên mô hình trồng giống nho xanh NH01-48 trên nền hữu cơ trấu đốt thuần nông. Sau 9 năm thực hiện, đến nay, giống nho xanh NH01-48 đã thích nghi với kỹ thuật này, nho đạt năng suất và chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Xuất thân trong gia đình có truyền thống trồng nho, nhận thấy thửa đất của gia đình ngày càng bị nhiễm phèn làm cho chất lượng cây nho phát triển không như mong muốn, năng suất thấp, chất lương trái không đảm bảo, thường bị thương lái ép giá khi vào mùa thu hoạch. Năm 2015, chị Nguyễn Thị Tường Vi tìm hiểu, nghiên cứu cách cải tạo đất, trồng nho theo hướng hữu cơ, an toàn, quyết tâm nâng tầm giá trị giống nho truyền thống của địa phương. Sau nhiều lần thử nghiệm, được sự hướng dẫn của chuyên gia Viện Nghiên cứu Nông nghiệp miền Nam, chị Tường Vi đã đầu tư trồng hơn 1,5 ha giống nho xanh NH01-48 trên nền hữu cơ trấu đốt thuần nông. Mô hình sử dụng trấu đốt kết hợp với phân lân và một số loại phân hữu cơ vi sinh để bón cho đất. Sau 9 năm miệt mài thực nghiệm, đất được phục hồi và mang lại dinh dưỡng cao, cây nho sinh trưởng và phát triển tốt. Giờ đây, giống nho xanh NH01-48 thương hiệu “2 Tường” của chị Nguyễn Thị Tường Vi ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Chị Vi chia sẻ: Qua 5 năm thử nghiệm trên nền trấu đốt, đất nhiễm phèn đã được phục hồi và có chất lượng dinh dưỡng tốt, an toàn; sản phẩm nho xanh khi thu hoạch có nhiều điểm khác đó là khi chín có độ ngọt hơn, giòn thanh đạt đúng như mong muốn.

Chị Nguyễn Thị Tường Vi chia sẻ mô hình trồng nho xanh NH01-48 trên nền hữu cơ trấu đốt thuần nông.

Thực hiện mô hình trồng nho trên nền hữu cơ trấu đốt thuần nông, mỗi vụ thu hoạch, trang trại của chị Nguyễn Thị Tường Vi đạt năng suất khoảng 20 tấn/ha, chất lượng quả nho vượt trội so với cùng loại nho xanh canh tác theo phương thức truyền thống: Trái to, màu sắc đẹp, độ giòn và ngọt cao, giá bán tại vườn khoảng 130.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với giống nho cùng loại canh tác theo phương thức truyền thống. Chị Mai Thị Trúc Ly ở TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đơn vị của tôi chuyên cung cấp các loại nông sản sạch ra thị trường trong nước và quốc tế. Làm việc với trang trại nho 2 Tường tôi thấy chất lượng nho ngon, giòn và đặc biệt là an toàn cho khách hàng của mình vì trang trại canh tác theo hướng hữu cơ. Do đó, mặc dù giá cả nho tươi của trang trại khá cao nhưng khách hàng của mình vẫn chấp nhận và rất thích nho tươi của trang trại nho 2 Tường này.

Trước tình hình biến đổi khí hậu và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng, nông sản sạch đang là mục tiêu hướng tới của ngành nông nghiệp tỉnh nhà nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, nhất là với sản phẩm đặc thù của địa phương. Mô hình trồng nho xanh NH01-48 trên nền hữu cơ trấu đốt thuần nông của chị Nguyễn Thị Tường Vi thực hiện thành công là cơ hội để người trồng nho trong tỉnh ứng dụng và thực hiện trên nhiều giống nho mới nhằm đa dạng sản phẩm nho sạch, nâng cao giá trị sản phẩm nho Ninh Thuận trên thị trường.