Thủ tướng Nhật sẽ từ chức vào cuối tháng 8?

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm qua (10/8) cho biết, ông sẽ từ chức một khi các đạo luật mới liên quan đến việc tái thiết đất nước sau động đất được quốc hội thông qua, để tránh một khoảng trống chính trị.

Ông dự kiến sẽ từ chức vào cuối tháng 8.

"Tôi sẽ biến những lời nói của mình thành hành động một khi hai dự án luật được phê duyệt ở nghị viện", ông Kan hứa tại một phiên họp của Hạ viện, trước khi cơ quan này thông qua một trong các biện pháp: một đạoluật trái phiếu tài trợ cho thâm hụt ngân sách để tài trợ cho kế hoạch tái thiếu sau thảm họa của chính phủ.

 

Ông Kan đã đối mặt với áp lực mạnh mẽ ngay cả trong đảng của ông về việc từ chức sau trận động đất và sóng thần hôm 11/3, tiếp đó là một trong những cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử.

Thủ tướng cho biết ông sẽ từ chức với điều kiện là hai dự án luật được thông qua – dự luật trái phiếu tài trợ thâm hụt ngân sách và dự luật xúc tiến năng lượng mới - mà ông tin rằng sẽ thúc đẩy các chính sách tái thiết của mình.

Đảng Dân chủ Nhật Bản của ông Kan và đảng đối lập lớn nhất, Đảng Dân chủ tự do, đã nhất trí thông qua hai dự án luật này thông qua Thượng viện và Hạ viện vào cuối tháng 8.

Một trong những thành viên nội các của ông Kan cho biết, sự thay đổi trong chính phủ sẽ không làm thay đổi các chính sách năng lượng của chính phủ.

Ông này cũng tiết lộ rằng, Nhật Bản sẽ thiết lập một cơ quan độc lập quản lý về an toàn hạt nhân, bỏ vai trò của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, hiện đang giám sát và thúc đẩy ngành công nghiệp hạt nhân.

Nguồn Báo Hànộimới