Quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số CPI

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023, tỉnh Ninh Thuận đạt 69,1 điểm, tăng 3,67 điểm, tăng thứ hạng 19 bậc so với năm 2022, xếp hạng 11/63 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất. Ngay sau khi có kết quả công bố, Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh nội dung này.

Phóng viên: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đón nhận thông tin rất phấn khởi kết quả xếp hạng PCI năm 2023 của tỉnh vươn lên vị trí 11/63 tỉnh, thành phố. Đồng chí chia sẻ về thông tin này ?

Đồng chí Trần Quốc Nam: Đón nhận kết quả này không những lãnh đạo tỉnh mà cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh và người dân cũng rất phấn khởi. Đây là năm thứ 2 liên tiếp xếp hạng PCI của tỉnh tăng trưởng 2 con số (năm 2022 tăng 19 bậc, năm 2023 tăng 19 bậc). Có được kết quả trên, là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền, các sở, ban ngành, địa phương; sự đồng hành, đánh giá khách quan, trách nhiệm của cộng đồng DN, các hội, hiệp hội DN về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và là sự khích lệ to lớn cho bộ máy chính quyền tỉnh để có những giải pháp cải cách phù hợp trong thời gian tới.

Đây là tin vui với tỉnh đúng vào thời điểm chúng ta đang rất nỗ lực, cố gắng để “Tăng tốc” thực hiện niệm vụ chính trị năm 2024, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phóng viên: Đồng chí cho biết những nhóm giải pháp được UBND tỉnh tập trung thực hiện để cải thiện vị trí xếp hạng của tỉnh Ninh Thuận ?

Đồng chí Trần Quốc Nam: Kết quả công bố chỉ số PCI hằng năm của VCCI luôn được tỉnh quan tâm và coi đó là thước đo để nhận diện chính mình nhằm không ngừng phấn đấu, tạo động lực đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. PCI còn được xem như công cụ hữu ích và là đòn bẩy để thúc đẩy các sở, ngành, địa phương trên địa bàn cải thiện hơn nữa theo hướng thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho DN. Với quyết tâm tạo bước đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết Nghị quyết số 05-NQ/TU về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, trong đó đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, chỉ số PCI tỉnh Ninh Thuận nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố xếp hạng cao của cả nước.

Tỉnh Ninh Thuận thu hút nhiều nhà đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú tại phường Mỹ Bình (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Bám sát nghị quyết, UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh các nhóm giải pháp, đó là: Thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tập trung xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với tăng cường trách nhiệm giữa các cấp chính quyền trong các lĩnh vực quản lý liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh của DN. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; rà soát cắt giảm TTHC, tăng cường cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, 4 trực tuyến; triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI); tăng cường tương tác giữa lãnh đạo tỉnh với DN thông qua các hiệp hội, Hội Doanh nhân trẻ bằng nhiều hình thức phong phú như: Cafe doanh nhân, tạo nhóm tương tác trên không gian mạng (Zalo, Viber); tăng cường cung cấp cho DN những thông tin về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất và kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh;. đa dạng các hình thức và các nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, coi trọng xã hội hóa đầu tư để phát triển hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; công khai, minh bạch các thông tin, dữ liệu phục vụ công tác quy hoạch, đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và giải quyết các TTHC đối với DN, người dân...

Đảm bảo tính minh bạch, tăng khả năng tiếp cận các nguồn lực của cộng đồng các DN. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ DN. Tập trung giải quyết tốt các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi, ổn định cho hoạt động đầu tư kinh doanh của DN. Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các DN. Để làm được điều này, Ninh Thuận đã công khai, minh bạch tất cả các thông tin, nhất là về quy hoạch, đất đai, các dự án đầu tư, đấu giá tài sản. Khi nhà đầu tư đến Ninh Thuận được hỗ trợ, được giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi đã rất phấn khởi, góp phần lan tỏa niềm tin đối với môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Tỉnh nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN. Ngoài đường dây nóng, tỉnh thành lập Tổ tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của DN, nhà đầu tư về khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Ninh Thuận. Định kỳ, lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp mặt các DN để nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất từ DN. Hoạt động này được duy trì đều đặn, ngày càng cải tiến thiết thực hơn, được DN đánh giá cao.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Phóng viên: Để giữ vững thứ hạng đã đạt được cũng như tiếp tục nỗ lực nâng hạng PCI trong những năm tới, UBND tỉnh có những chủ trương, giải pháp như thế nào, thưa đồng chí ?  

Đồng chí Trần Quốc Nam: Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo thuận lợi cho DN là chủ trương xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp đặc biệt quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra nhằm thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH. Sau khi VCCI công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023, tỉnh sẽ khẩn trương phân tích, đánh giá kết quả đã đạt được của từng chỉ tiêu, chỉ số thành phần để nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về những kết quả tích cực đạt được, những mặt còn hạn chế, yếu kém; xác định đúng các điểm nghẽn cản trở tới việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trên cơ sở đó để xây dựng những nhiệm vụ, giải pháp hết sức cụ thể để giải quyết các điểm nghẽn đó.

Cơ sở hạ tầng đường 16 Tháng 4 (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) thông thoáng tạo thuận lợi cho người dân, doanh ngihệp giao thương. Ảnh: Văn Nỷ

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung triển khai những giải pháp hướng đến môi trường đầu tư thân thiện, an toàn, công khai, minh bạch; xây dựng các chính sách, điều kiện thuận lợi, khuyến khích và hỗ trợ các DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để huy động tối đa nguồn vốn trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững. Trong đó, quan trọng nhất là chuyển đổi triệt để và thực chất phong cách làm việc từ “quản lý” sang “phục vụ” người dân, DN; lấy người dân, DN là trung tâm cho công cuộc phát triển của địa phương, giúp DN chính là giúp mình. Ninh Thuận cam kết cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện các TTHC liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; đảm bảo các quyền của DN được tôn trọng; bảo vệ lợi ích hợp pháp của DN, đặc biệt trong việc tiếp cận thông tin về quy hoạch, đất đai…

Cùng với đó, tỉnh sẽ duy trì trật tự, an toàn xã hội để DN thuận lợi trong tổ chức sản xuất, kinh doanh; xây dựng cơ chế đồng hành với DN, hỗ trợ và tạo điều kiện để DN đối thoại thường xuyên với cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh để giải quyết những khó khăn, rào cản một cách nhanh chóng, kịp thời; tiếp tục phấn đấu giai đoạn 2021-2025 duy trì chỉ số PCI của tỉnh trong top 15 cả nước, duy trì đánh giá xếp hạng năng lực điều hành cấp huyện, sở, ngành.

Phóng viên: Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gửi thông điệp tới các nhà đầu tư, doanh nhân ?

Đồng chí Trần Quốc Nam: Tỉnh Ninh Thuận luôn quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ các DN đến đầu tư, kinh doanh, luôn đặt quyền lợi của nhà đầu tư lên hàng đầu, đặc biệt là các nhà đầu tư, DN có công nghệ tiên tiến, quy mô sản xuất lớn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động của tỉnh, đóng góp tích cực vào ngân sách của tỉnh. Trong thời gian tới, song song với việc phát triển và hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, tỉnh sẽ tập trung mời gọi các nhà đầu tư chiến lược trong nước và nước ngoài để tối ưu hóa những lợi thế của tỉnh đã cụ thể hóa trong Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đền năm 2050 vừa được công bố. Tỉnh luôn trân trọng và mời gọi các DN, nhà đầu tư đến với tỉnh; cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Tỉnh sẽ vào cuộc quyết liệt, quyết tâm hơn để môi trường đầu tư, kinh doanh cải thiện mạnh mẽ, thông thoáng hơn.

Tỉnh luôn chào đón các nhà đầu tư, các DN, doanh nhân đến với Ninh Thuận. Và chắc chắn đây là điểm đến an toàn, hấp dẫn, tin cậy và là nơi các nhà đầu tư gặt hái được thành công. Sự thành công, thịnh vượng, phát đạt của các DN chính là sự phát triển của Ninh Thuận. Thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho Báo Ninh Thuận cuộc phỏng vấn này.