Những ngày đầu đưa cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào khai thác

Giao thông thuận lợi, an toàn, thông thoáng

Từ ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức được đưa vào khai thác. Sau gần một tuần chính thức thông xe, đi vào hoạt động, tuyến đường đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5 mở ra nhiều kỳ vọng, động lực phát triển cho các địa phương, trong đó có tỉnh Ninh Thuận.

Mở tuyến, thông xe từ 7 giờ ngày 26/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã nối thông tuyến từ Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại khá thuận lợi. Nếu như trước đây xe ô tô di chuyển tuyến Quốc lộ 1 từ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đi TP. Hồ Chí Minh phải mất 8 tiếng thì nay đi cao tốc, thời gian được rút ngắn một nửa, chỉ còn khoảng 4 tiếng. Chính vì vậy, trong những ngày đầu mới đi vào vận hành, chưa thu phí, các phương tiện đã tham gia khá đông, nhất là đúng dịp cao điểm kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Qua đó đã góp phần giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1. Qua trao đổi với các lái xe khách đường dài, nhiều lái xe cho biết do tuyến cao tốc từ Khánh Hòa đến TP. Hồ Chí Minh đã được thông xe; đặc biệt tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa khánh thành và vẫn chưa thu phí, nên hầu hết tài xế xe khách và xe ô tô cá nhân chọn tuyến cao tốc để di chuyển thuận lợi và rút ngắn thời gian. Do đó đã giảm áp lực về lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 so với các kỳ nghỉ lễ trước.

Phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc
Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: A.Tuấn

Anh Nguyễn Danh Tú, lái xe ở tỉnh Đồng Nai cho biết: Mình ra thăm người nhà và nghỉ lễ ở Ninh Thuận đúng dịp cao tốc được thông tuyến. Đi đường này mình cảm thấy thoải mái, an toàn, thuận lợi, thời gian được rút ngắn rất nhiều. Trước đây đi tuyến Quốc lộ 1, qua nhiều khu vực đông dân cư bị hạn chế tốc độ; vào dịp lễ, tết thường có nhiều phương tiện, gây ùn tắc giao thông. Nhờ có tuyến đường cao tốc này, mà việc đi lại của gia đình tôi trong dịp này khá thuận lợi và an toàn.

Chị Nguyễn Thị Hiền, lái xe ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Dịp lễ này có cao tốc nên lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 giảm hẳn, đường thông thoáng hơn các năm về trước. Do đó không còn tình trạng kẹt xe nữa, cảm giác lái xe an toàn, thuận lợi hơn.

Nhằm hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại thuận lợi, an toàn, trong những ngày đầu đưa cao tốc vào vận hành tại nút giao giữa cao tốc với Quốc lộ 1 ở Du Long và nút giao với Quốc lộ 27, Công an tỉnh đã bố trí lực lượng cảnh sát giao thông túc trực, phối hợp với Ban Quản lý dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hướng dẫn người điều khiển phương tiện ra, vào cao tốc. Mặt khác, do có sự rà soát bổ sung kịp thời, các biển báo, bảng chỉ dẫn nên người điều khiển phương tiện dễ quan sát, nhận biết các điểm giao lộ. Tại các nút giao, các phương tiện tham gia giao thông cũng tương đối thuận lợi, không xảy ra ún ứ, tắc đường, vi phạm giao thông.

Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đơn vị sẽ miễn thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5 và sẽ chính thức phu phí phương tiện khi được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải. Phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc được phép chạy tối đa 90km/giờ, tối thiểu 60km/giờ. Ông Phạm Thanh Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết: Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo so với các dự án cao tốc đầu tư công thì có thêm hệ thống ITS giám sát các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc có thể phát hiện xe dừng hoặc đi ngược chiều, vật rơi và có thể đếm, phân loại và giám sát tốc độ xe, tất cả thông tin này được đưa lên trung tâm điều hành giao thông và đơn vị quản lý vận hành sẽ kịp thời đưa ra các giải pháp để xử lý những tình huống không đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Qua vận hành thời gian đầu, ghi nhận tình hình giao thông trên tuyến tương đối thuận lợi và an toàn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày đầu thông xe, cũng là dịp đầu kỳ nghỉ lễ nên phương tiện tham gia giao thông trên tuyến chủ yếu tập trung khá đông hướng đi từ Nam ra Bắc. Ngày 1/5 - cuối kỳ nghỉ, lượng xe trên tuyến tập trung nhiều hơn ở chiều ngược lại, nhưng đường khá thông thoáng. Tuy nhiên tại Trạm dừng nghỉ tạm bố trí tại xã Nhị Hà, lượng phương tiện vào dừng xe, nghỉ ngơi, đi vệ sinh khá đông nên có thời điểm bị quá tải, lực lượng túc trực hướng dẫn phải khá vất vả mới sắp xếp được chỗ đậu cho phương tiện.

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức đưa vào khai thác từ ngày 26/4.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), qua 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 đến 12 giờ ngày 1/5), trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông. Toàn tỉnh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 1 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: giảm 2 vụ, giảm 2 người chết và 1 người bị thương. Đặc biệt, toàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt và đường thủy nội địa; không có ùn tắc giao thông và đua xe trái phép. Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 436 trường hợp lái xe vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 114 trường hợp lái xe mô tô vi phạm quy định nồng độ cồn, 101 trường hợp lái xe vi phạm về tốc độ.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác sử dụng sẽ mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đến TP. Hồ Chí Minh. Để kết nối với tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua địa bàn tỉnh, tỉnh cũng đã đề xuất các điểm kết nối. Hiện đã kết nối tại hai điểm Du Long và Phan Rang, còn một điểm kết nối tại Nhị Hà đang tiếp tục kiến nghị đề xuất bổ sung trong thời gian tới. Qua đó kết nối thuận lợi với những vùng miền như miền Nam, miền Trung- Tây Nguyên, cảng biển Cà Ná để thuận lợi cho việc lưu thông đi lại khi khai thác tuyến đường.