Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 11/4, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) do đồng chí Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương làm Trưởng đoàn.

Thực hiện các chương trình MTQG, năm 2023 tỉnh đã giải ngân 329,59 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển đạt 95%, vốn sự nghiệp đạt 58%. Trong 3 tháng đầu năm 2024, giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt 40%; vốn sự nghiệp đạt 2%. Các chương trình MTQG được thực hiện trong thời gian qua đã góp phần từng bước giải quyết những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội. Hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa tiếp tục được đầu tư cải tạo, nâng cấp và làm mới tương đối đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh; nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả được nhân rộng; tạo điều kiện cho người dân có ý thức nỗ lực vươn lên thoát nghèo, chủ động tổ chức các hoạt động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tạo sinh kế, tăng thu nhập. Cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội đối với người dân được nâng cao, môi trường ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: M.Phương

Bên cạnh đó quá trình thực hiện 3 chương trình MTQG còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Việc thực hiện cơ chế giao dự toán chi ngân sách chi tiết theo loại sự nghiệp, theo dự án, tiểu dự án thành phần là điểm nghẽn dẫn đến kết quả giải ngân vốn sự nghiệp các chương trình MTQG đạt rất thấp. Phạm vi và lĩnh vực của 3 chương trình MTQG khá rộng, số lượng văn bản hướng dẫn lớn đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện, trong khi cán bộ làm chương trình MTQG ở các địa phương còn nhiều khó khăn; một số địa phương còn gặp khó khăn trong cân đối nguồn lực đối ứng. Do đó, UBND tỉnh kiến nghị bộ, ngành trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp để địa phương có cơ sở giải ngân nguồn vốn được giao; xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ thêm vốn đầu tư phát triển 40 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho 2 huyện Ninh Sơn, Thuận Nam xây dựng các công trình hạ tầng, phấn đấu về đích huyện nông thôn mới. Có hướng dẫn bổ sung việc đối ứng từ ngân sách địa phương theo hướng giảm tỷ lệ đối ứng đối với các tỉnh có huyện nghèo và nguồn thu ngân sách còn hạn chế. Sớm hướng dẫn thực hiện tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp; quan tâm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác về thực hiện chương trình MTQG các cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh trong giải quyết các vấn đề cấp bách về đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Qua đó mong muốn đoàn công tác tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh, cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình, dự án đạt hiệu quả cao, khơi thông các điểm nghẽn về chính sách, giải ngân tối đa các nguồn vốn được phân bổ. Các ngành, địa phương trên cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ của đoàn, thực hiện hiện hiệu quả, kịp thời, chặt chẽ các chương trình, dự án nhằm sớm giải ngân các nguồn vốn ngân sách đã được phân bổ, phục vụ thiết thực cho sản xuất, dân sinh, tăng thu nhập cho người dân vùng nông thôn, miền núi trong thời gian tới.