Hội nghị tháo gỡ khó khăn và kết nối tín dụng cho các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày 10/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt, trao đổi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kết nối tín dụng cho các Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh năm 2024. Tham dự có đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thời gian qua, hoạt động kinh tế tập thể tiếp tục được duy trì ổn định và có phát triển, quy mô sản xuất được mở rộng; một số mô hình HTX kiểu mới hoạt động có hiệu quả được nhân rộng; công tác quản lý nhà nước đối với HTX được tăng cường, hoạt động của HTX trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 123 HTX, với vốn đăng ký 245,59 tỷ đồng. Trong đó, các HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 76,61%; lĩnh vực thương mại – dịch vụ và lĩnh vực khác 7,26%; lĩnh vực vận tải chiếm 5,79%; Quỹ tín dụng nhân dân chiếm 2,42%. Nhằm thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận vốn của khách hàng, trong đó có HTX. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh hỗ trợ hướng dẫn HTX trong việc tiếp cận chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 116/2018/NĐ-CP và Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Theo báo cáo, tổng dư nợ tín dụng cho vay HTX đến ngày 29/2/2024 là 947 triệu đồng, dư nợ chủ yếu tập trung vào các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm, nghiệp và kỳ hạn cho vay ngắn hạn chiếm 94,2%. Nợ xấu đến ngày 29/2 là 55 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 5,8% tổng dư nợ cho vay HTX, cao gấp 8,5 lần so với tỷ lệ nợ xấu trong cho vay toàn tỉnh. Việc cho vay vốn đối với HTX gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu các ngân hàng cho vay trực tiếp thành viên của HTX để sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các HTX đã trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quan hệ tín dụng, sử dụng dịch vụ ngân hàng thời gian qua và mong muốn xem xét hỗ trợ giảm lãi suất, tạo điều kiện tiếp cận các khoản vay, đơn giản hóa về mặt thủ tục để HTX có nguồn vốn đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Đại diện lãnh đạo các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng đã chia sẻ những khó khăn của các HTX, đồng thời triển khai các quy định của pháp luật về cấp tín dụng, thông tin các gói, chương trình tín dụng đối với khách hàng HTX, các điều kiện đảm bảo an toàn để vay vốn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng kinh tế HTX thời gian qua đã có bước phát triển tích cực, từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng về hình thức, lĩnh vực hoạt động, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung của tỉnh. Đồng chí đề nghị các Ngân hàng, các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, nhiệm vụ theo chức năng thẩm quyền, thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng hợp tác xã, hỗ trợ giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để HTX phát triển toàn diện, đạt hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng chí cũng mong muốn các HTX sẽ đoàn kết, hợp tác vượt qua mọi khó khăn, phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ, khắc phục những tồn tại, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật, thực hiện chuyển đổi số hiệu quả, tích cực mở rộng thị trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.