Điều tiết nước hợp lý, đảm bảo ổn định sản xuất trong mùa khô

Để chủ động ứng phó với tình hình thiếu nước, hạn hán năm 2024 theo chỉ đạo của các cấp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch điều tiết nước ngay từ đầu năm; xây dựng kế hoạch cụ thể ứng phó với hạn hán để chủ động, không bị bất ngờ và có giải pháp tối ưu nhất.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, lượng nước tích tại 23 hồ chứa trên địa bàn tỉnh còn 216,38 triệu m3 (đạt 51,8% dung tích thiết kế), thấp hơn lượng nước cùng kỳ năm 2023 là 95,64 triệu m3. Dự báo của các Trung tâm, Đài khí tượng thủy văn, từ ngày 16/3 đến tháng 5/2024 tổng lượng mưa toàn vùng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%. Trong thời kỳ từ tháng 4 đến tháng 5/2024, khả năng xảy ra khô hạn cục bộ tại một số địa phương, đặc biệt tại những nơi ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi.

Ông Trương Khắc Trí, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để chủ động ứng phó với tình hình thiếu nước, hạn hán năm 2024 theo chỉ đạo của các cấp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch điều tiết nước ngay từ đầu năm; xây dựng kế hoạch cụ thể ứng phó với hạn hán để chủ động, không bị bất ngờ và có giải pháp tối ưu nhất.

Theo kế hoạch, tổng lượng nước cần cho sản xuất vụ hè - thu 2024 khoảng 11,34 triệu m3, trong đó nước hưởng lợi trực tiếp từ nguồn nước chạy máy của Nhà máy thủy điện Đa Nhim là 9,47 triệu m3; cấp nước từ các hồ chứa nước trên địa bàn toàn tỉnh là 1,45 triệu m3; nước uống cho gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh là 1,88 triệu m3 và nước cho dịch vụ, du lịch và công nghiệp là 2,51 triệu m3. Trong khi hiện nay một số hồ chứa mực nước đã hạ thấp đến mực nước chết như: Hồ CK7, Bầu Ngứ, Ông Kinh phải khai thác lượng nước dưới dung tích chết mới đảm bảo cấp đủ nước tưới cho cây trồng. Ngoài ra một số hồ chứa gồm Phước Nhơn, Tân Giang, Suối Lớn, Sông Biêu, Lanh Ra, Bầu Zôn dung tích có khả năng hạ thấp đến mực nước chết sau khi kết thúc vụ đông - xuân năm 2023-2024.

Lượng nước tại hồ Thành Sơn hiện đã ở dưới mực nước chết.

Theo ngành Nông nghiệp, trong thời gian tới nếu xuất hiện tình hình nắng nóng kéo dài, vụ hè - thu sẽ triển khai theo phương án tổ chức sản xuất với diện tích trên 24.102ha; trong đó cây lúa trên 13.064ha; cây màu trên 7.988ha; cây lâu năm trên 2.622ha; thủy sản trên 425ha. Đối với một số khu vực không đảm bảo nguồn nước tưới như khu tưới hồ Lanh Ra, Phước Trung, Phước Nhơn, Ông Kinh, CK7, Bầu Ngứ, Suối Lớn... sẽ ngưng xuống giống, không sản xuất để ưu tiên lượng nước cấp cho sinh hoạt, chăn nuôi, cây lâu năm, cây màu và các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Để đảm bảo đủ nguồn nước sử dụng, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, các huyện, thành phố tổ chức điều tiết nước và phân bổ nguồn nước từ các hệ thống công trình thủy lợi đảm bảo tiết kiệm phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Các địa phương tập trung hướng dẫn người dân gieo trồng đúng khung lịch thời vụ, cơ cấu giống và diện tích gieo trồng theo kế hoạch; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhân rộng các mô hình chuyển đổi cây trồng hiệu quả; áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm trong sản xuất; không xuống giống ở những khu vực không chủ động nước tưới.

Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, đơn vị sử dụng tiết kiệm, triệt để nguồn nước thô hiện có để cung cấp cho hệ thống cấp nước sinh hoạt; tổ chức nạo vét, sửa chữa các giếng cũ và đào, khoan giếng mới kết hợp kiểm tra, xử lý nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để phục vụ sinh hoạt. Để chăm sóc, bảo vệ vật nuôi, ngành Nông nghiệp khuyến cáo người dân nạo vét, đào mới ao chứa nước, trồng cỏ, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn gia súc; có kế hoạch di chuyển đàn gia súc đến các khu vực chăn thả thuận lợi về thức ăn, nước uống để ứng phó khi hạn hán xảy ra.