DỰ ÁN CẠNH TRANH NÔNG NGHIỆP

Triển vọng mới cho nông nghiệp Tân Sơn

(NTO) Về khu phố 1, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) vào những ngày này chúng tôi nhận thấy niềm vui lộ rõ trên mỗi gương mặt người dân. Không vui sao được khi chẳng còn bao lâu nữa con đường mới sẽ được hình thành, nối liền điểm đầu tuyến từ đường bê-tông nội bộ khu phố dẫn ra vùng đất canh tác có diện tích 70 ha, trong đó có 40 ha trồng lúa và 30 ha trồng màu.

Công nhân công ty CP Gia Việt phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành
công trình trước thời hạn.

Vùng đất canh tác nói trên thuộc địa bàn xã Lương Sơn, vì trước kia vốn chung một xã Tân Sơn. Nhằm hỗ trợ một phần cơ sở hạ tầng thiết yếu, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất nông nghiệp nơi đây, Ban Quản lý Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh đã đầu tư công trình với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng. Đây là công trình đường giao thông (cấp 4 miền núi), có tổng chiều dài cả tuyến 2.082 m, có qui mô thiết kế bề rộng nền đường 4,5 m, mặt đường rộng 2,5 m, với kết cấu bê-tông xi-măng. Công trình được khởi công vào ngày 15-3, theo hợp đồng đến ngày 25-10 sẽ hoàn thành nhưng Công ty Cổ phần Gia Việt, đơn vị xây dựng phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến hoàn thành công trình vào ngày 5-10, sớm hơn thời hạn 20 ngày để kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa.

Ông Trương Đình Thơ, đại diện tổ Giám sát cộng đồng khu phố 1 nói: “Cách đây hai năm, con đường này toàn bùn sình lầy lội, mọi người chỉ có thể đi lại khoảng 50m thôi, gặp mùa mưa thì càng khổ sở hơn, không cách nào đi được nên bà con gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển nông sản. Bây giờ được Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh hỗ trợ xây dựng con đường này, người dân khu phố 1 hết sức vui mừng vì việc vận chuyển vật tư, nông sản dễ dàng, chắc hẳn việc sản xuất, sinh hoạt của mọi người sẽ đỡ vất vả hơn”. Trong quá trình thi công, tổ giám sát đã phát huy vai trò của mình, cứ cách một ngày lại đi kiểm tra một lần từ đầu tới cuối công trình đường thi công.

Cùng ý kiến trên, ông Huỳnh Khanh, nông dân khu phố 1 cho biết: “Nhìn con đường đang dần hình thành, chúng tôi phấn khởi hơn bao giờ hết và vô cùng cảm ơn Nhà nước. Giá như Nhà nước đầu tư thêm nhiều tuyến đường như thế này, sản xuất nông nghiệp ở Tân Sơn sẽ càng có thêm cơ hội để phát triển”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi giải tỏa một số vật kiến trúc theo yêu cầu thiết kế kỹ thuật, các hộ dân được đền bù thỏa đáng nên đã biểu lộ sự đồng tình hưởng ứng cao đối với dự án làm đường giao thông này. Nhận thức rõ chính mình là người hưởng lợi, nên người dân khu phố 1 đã sẵn sàng tạo mọi điều kiện cần thiết để công trình thi công thuận lợi.

Theo anh Nguyễn Văn Luận, cán bộ tư vấn của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, điểm nổi bật của công trình này không chỉ đã giảm tổng mức đầu tư theo dự toán mà cái chính là đã giúp người nông dân tránh được cảnh lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng và mở ra triển vọng mới cho sản xuất nông nghiệp khu phố 1 nói riêng và Tân Sơn nói chung. Từ con đường này, các phương tiện cơ giới có thể vào sâu nội đồng giúp người nông dân từ khâu cày ải, thu hoạch, đến khâu vận chuyển, tiết kiệm được chi phí đầu tư và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp làm ra.