Thuận Nam thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư

Qua gần 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội (CSXH), cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Nam đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ trở thành công cụ thiết thực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng CSXH huyện, cho biết: Xác định vốn tín dụng ưu đãi là nguồn lực quan trọng để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, UBND huyện đã kịp thời tham mưu Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 02-KH/HU ngày 5/8/2015 và Kế hoạch số 44-KH/HU ngày 24/8/2021; đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, chuyên ngành, hội, đoàn thể nhận ủy thác và UBND các xã phối hợp xây dựng kế hoạch, các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, công tác bình xét cho vay luôn đảm bảo đúng đối tượng, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác khi đủ điều kiện, có nhu cầu đều được tiếp cận vốn chính sách tín dụng của Chính phủ để đầu tư sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế hộ ngày càng phát triển.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Nam giải ngân vốn vay
cho người dân tại điểm giao dịch xã Phước Hà.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho PGD Ngân hàng CSXH huyện trong tổ chức triển khai các chương trình tín dụng, các xã còn bố trí hội trường mở các điểm giao dịch xã vào ngày cố định hằng tháng để thuận tiện cho người dân đến giao dịch. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai hoạt động tín dụng CSXH, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tổng nguồn vốn và dư nợ các chương trình không ngừng tăng lên qua các năm. Tính đến hết tháng 2/2024, tổng nguồn vốn đạt 448,976 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn trung ương 378,309 tỷ đồng, vốn huy động đạt 53,556 tỷ đồng và nguồn vốn nhận ủy thác của địa phương 17,111 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, PGD Ngân hàng CSXH huyện tổ chức giải ngân đạt 448,914 tỷ đồng, với 9.770 hộ còn dư nợ.

Theo ông Châu Não Văn Đoàn, Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH huyện, hầu hết nguồn vốn đều tập trung vào vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, bãi ngang ven biển và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Bên cạnh thực hiện tốt chương trình cho vay, việc gắn kết tín dụng CSXH với các hoạt động chuyển giao khoa học - kỹ thuật được quan tâm, chú trọng. Thông qua định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, đa số hộ vay đều có chuyển biến trong nhận thức, sử dụng vốn đúng mục đích, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm đạt từ 1,6-2,2%.

Cùng với đó, chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng 8/8 xã đều xếp loại tốt; hoạt động ủy thác của các hội, đoàn thể nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn không ngừng được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát tình hình hộ vay, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn được thực hiện thường xuyên; đến nay, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh hiện còn 2,106 tỷ đồng, chiếm 0,47% trên tổng dư nợ.

Nhằm năng cao hơn nữa trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW thời gian tới, huyện Thuận Nam tập trung kiện toàn, củng cố kịp thời thành viên trong Ban đại diện Hội đồng quản trị để chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH; rà soát và đẩy nhanh tiến độ các chương trình cho vay, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao hằng năm. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi mới, quyền và nghĩa vụ của người dân khi vay vốn; tăng cường đào tạo nghề, mở các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi; hướng dẫn hộ vay xây dựng các mô hình làm ăn phù hợp, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.