Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024

Ngày 27/3, Bộ Y tế phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật (ĐV) sang người năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị trực thuộc các Sở: Y tế, NN&PTNT.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã xảy ra trên toàn thế giới như: Dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A (H5N1), đại dịch cúm A (H1N1), MERS-CoV, Ebola, gần đây nhất là đại dịch COVID-19, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như tác động lớn đến kinh tế, xã hội của các quốc gia. Trong đó, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ ĐV sang người. Với nguồn bệnh lây truyền từ động vật, việc kiểm soát nguồn lây khó khăn, công tác phòng, chống và kiểm soát các bệnh lây truyền từ ĐV sang người không chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ của ngành y tế hoặc ngành thú y mà cần sự phối hợp liên ngành một cách chủ động, chặt chẽ, thường xuyên; đồng thời cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương các cấp, các bộ, ban ngành liên quan và đặc biệt là sự tham gia chủ động của người dân, cộng đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Nhận định trong thời gian tới, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ ĐV sang người vẫn tiếp tục xảy ra, Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời cần huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quan tâm đến các bệnh lây truyền từ ĐV sang người; trong đó quan tâm bố trí kinh phí, nguồn nhân lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ đàn vật nuôi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm gia cầm an toàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy mạnh xuất khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm.