Vàng mất mốc 40 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM lúc 11g30 sáng 28-7 giảm khoảng 120.000 đồng/lượng, xuống ở mức mua vào 39,90 triệu đồng/lượng và bán ra 39,96 triệu đồng/lượng; so với thời điểm giá vàng cao nhất vào sáng 27-7 là 40,08 triệu đồng/lượng.

Người dân Hà Nội đi bán vàng - Ảnh minh họa

Giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng do giá vàng thế giới giảm sau khi liên tiếp tục lập các mốc kỷ lục giá. Giá vàng giao tháng 8-2011 trên sàn Comex của New York, Mỹ giảm 1,7 USD xuống 1.615,1 USD/ounce sau khi lên mức cao kỷ lục trong lịch sử 1.628 USD/ounce. Hàng loạt các lệnh bán chốt lời được tung ra đã kéo giá vàng xuống, dù đầu phiên có lúc đã tiến sát ngưỡng 1.630 USD/ounce. Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới quay đầu giảm sau khi lên mức cao kỷ lục bởi nỗi lo Mỹ vỡ nợ công.

Theo Reuters, vàng đã tăng gần 9% trong tháng 7 do những bất ổn gia tăng về vấn đề nợ công của châu Âu và nguy cơ vỡ nợ công của Mỹ nếu như không nâng được trần nợ công. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, khả năng vỡ nợ của Mỹ rất khó có thể xảy ra mặc dù cả hai đảng hiện vẫn còn bế tắc trong việc thỏa thuận cắt giảm ngân sách, một khi đạt được sự thống nhất giữa hai đảng, đồng USD sẽ tăng giá trở lại và vàng tạm thời bị thoái lui.

Bên cạnh đó, vàng có thể sẽ chịu áp lực giảm giá trong ngắn hạn khi mà thị trường chứng khoán Mỹ còn ảm đạm và các khoản đầu tư khác đang giảm giá trị, nhà đầu tư sẽ bán vàng ra để bù lỗ cho các khoản đầu tư đó.

Ngoài ra, việc nhà đầu tư chốt lời trên thị trường vàng xuất phát từ sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán và các hàng hoá công nghiệp chẳng hạn như dầu vì họ muốn giảm bớt sự mất mát ở các thị trường khác.

Theo Bloomberg, giá dầu thô giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 27-7. Giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 9/2011 tại thị trường New York (Mỹ) giảm 2,19 USD, tương đương giảm 2,2%, xuống còn 97,4 USD/thùng do lượng dự trữ dầu thô tăng vượt dự báo và số liệu kinh tế không mấy khả quan được công bố.

Lượng dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần qua tăng 2,3 triệu thùng.

Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vừa có động thái mua vào gần 3,03 tấn tăng mức nắm giữ lên 1.244,7987 tấn.

Nguồn Tuổi trẻ