Mỹ và Nhật Bản thúc đẩy lệnh cấm vũ khí hạt nhân trong không gian

Mỹ và Nhật Bản đang đề xuất một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các quốc gia không triển khai hoặc phát triển vũ khí hạt nhân trong không gian.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ), Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 18/3 rằng “bất kỳ việc đưa vũ khí hạt nhân nào vào quỹ đạo quanh Trái đất sẽ là chưa từng có, nguy hiểm và không thể chấp nhận được”.

Nghị quyết của Mỹ và Nhật Bản được cho là nhắm tới Nga khi Washington cho rằng, Moskva đang phát triển một loại vũ khí hạt nhân chống vệ tinh phóng từ vũ trụ và loại vũ khí này có thể làm gián đoạn liên lạc quân sự cho tới các dịch vụ điện thoại. Nga đã bác bỏ thông tin nước này đang phát triển loại vũ khí trên, đồng thời cho biết nước này phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong vũ trụ.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa, người chủ trì cuộc họp Hội đồng, nhấn mạnh việc thực thi lệnh cấm đưa vũ khí hạt nhân vào không gian cần được triển khai từ ngày hôm nay.

Đại sứ Thomas-Greenfield cho biết tất cả các bên tham gia hiệp ước phải cam kết cấm vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt khác. Bà nói: "Chúng tôi phải kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên chưa tham gia hiệp ước tham gia hiệp ước ngay lập tức.”

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/3. Ảnh: Stars and Stripes

Bà Thomas-Greenfield cũng nhắc lại trước Hội đồng rằng Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga và Trung Quốc mà không cần điều kiện tiên quyết về các vấn đề kiểm soát vũ khí song phương.

Hiệp ước Không gian Vũ trụ, ký năm 1967, cấm đưa lên quỹ đạo xung quanh Trái đất mọi vật thể mang theo vũ khí hạt nhân hoặc mọi loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, hiệp ước này không cấm các nước thành viên phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo TTXVN/Báo Tin tức