Chị Chamaléa Thị Khém: Điển hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Rã Giữa, xã Phước Trung (Bác Ái), chị Chamaléa Thị Khém luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ các hủ tục, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả và xây dựng nông thôn mới ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Thôn Rã Giữa có gần 98% đồng bào Raglai sinh sống, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm trước đây, đời sống của bà con trong thôn gặp nhiều khó khăn do tập quán sản xuất lạc hậu. Với vai trò là người đứng đầu của thôn, chị Khém thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa bỏ các tập tục lạc hậu như: Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Bên cạnh đó, chị thường phối hợp với người có uy tín trong thôn cùng Ban công tác Mặt trận tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống giữa các gia đình, tộc họ, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Pi Năng Thương ở thôn Rã Giữa cho biết: Hai vợ chồng tôi trước đây thường xuyên xảy ra mâu thuẫn trong gia đình, nhờ được chị Khém cùng cán bộ thôn, xã đến động viên, hòa giải, nên hiện nay cuộc sống gia đình được êm ấm.

Chị Chamaléa Thị Khém chăn nuôi bò sinh sản, phát triển kinh tế gia đình.

Không dừng lại đó, chị Khém còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình. Nhờ chịu khó và chăm chỉ làm ăn nên hiện nay gia đình chị đã phát triển đàn bò 10 con, diện tích đất sản xuất chủ động nước trên 0,8ha với các loại cây trồng như: Lúa nước, cây ăn quả. Từ kinh nghiệm tích lũy trong quá trình sản xuất, chị đã giúp đỡ bà con trong thôn cách làm ăn, tự lực vươn lên không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ vậy, những năm gần đây, đời sống của bà con trong thôn đã có nhiều thay đổi, những ngôi nhà mới khang trang ngày càng mọc lên nhiều.

Từ sự tận tâm trong công việc và cần cù trong lao động, sản xuất, chị Khém được Chủ tịch UBND huyện Bác Ái tặng giấy khen “Cá nhân điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025”; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bác Ái tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thi đua và thực hiện nhiệm vụ công tác hội năm 2023”.