UBND tỉnh họp triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và nghe báo cáo Kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2024

Ngày 22/2, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Nghị định bao gồm 4 điều, trong đó có 16 nội dung sửa đổi, bổ sung và 1 nội dung bãi bỏ. Trọng tâm của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP là phương pháp định giá đất và điều kiện áp dụng phương pháp định giá đất, đồng thời mở rộng các nguồn thông tin thu thập tài sản so sánh khi áp dụng phương pháp định giá đất để các cơ quan, đơn vị có liên quan và tổ chức có chức năng xác định giá đất dễ thực hiện, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất, khơi thông nguồn lực đất đai.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ các quy định có giải pháp đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các phương pháp định giá đất. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) rà soát các dự án đã và đang triển khai thực hiện xác định giá đất để tiếp tục thực hiện; đơn vị tư vấn xác định giá đất căn cứ quy định đề xuất xây dựng phương án giá đất làm cơ sở để trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể xem xét, thống nhất làm căn cứ hoàn thiện phương án giá đất trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định.

* Cùng ngày, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Kế hoạch thu tiền sử dụng đất (SDĐ) năm 2024.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: A.Tuấn

Trong năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu thu tiền SDĐ 800 tỷ đồng, trong đó thu cân đối ngân sách tỉnh 632,5 tỷ đồng, thu cân đối ngân sách huyện, thành phố 167,5 tỷ đồng. Trên cơ sở rà soát đề xuất của các đơn vị, Sở TN&MT đề xuất 19 dự án thu tiền SDĐ thuộc ngân sách tỉnh năm 2024 với tổng diện tích 419,38ha. Trong đó có 10 khu đất thuộc các dự án thu tiền SDĐ khi Nhà nước giao đất cho các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân; 4 khu đất đấu giá thu tiền SDĐ và 5 dự án thu giá sàn nộp ngân sách nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch chặt chẽ, khả thi, có tính ưu tiên chọn những dự án đủ điều kiện thực hiện trước và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, đơn vị, địa phương. Những dự án đã có giá đất cần triển khai thu tiền SDĐ sớm; những dự án chưa có giá đất, đất thuộc diện tổ chức đấu giá cần theo dõi triển khai định giá, tổ chức đấu giá kịp thời; đối với các dự án thu giá sàn nộp ngân sách nhà nước, các ngành, đơn vị liên quan cùng phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả, thống nhất đảm bảo chặt chẽ theo quy định. Đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư giao Sở TN&MT tổ chức xác định giá đất cụ thể, xây dựng phương án giá đất trình Hội đồng thẩm định để tính thu tiền SDĐ…