Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh

Sáng 6/9, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Dự buổi làm việc có các đồng chí UVTV Tỉnh ủy: Trần Minh Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Chamaléa Thị Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đào Trọng Định, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Toàn cảnh Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban cán sự đảng TAND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo TAND hai cấp trong tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, nổi bật, đã lãnh đạo thực hiện tốt chức năng xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính và giải quyết các việc khác đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định. Ban cán sự đảng TAND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Đồng chí Lê Hưng Dũng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh : D.My

Kết quả đến nay, TAND hai cấp đã giải quyết, xét xử 18.972/21.510 vụ việc đã thụ lý các loại, đạt tỷ lệ 85%; tổ chức xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với 5.886 phạm nhân đúng quy định của pháp luật; ra quyết định thi hành án hình sự đối với 4.308 người bị kết án, đạt tỷ lệ 100%; kiểm tra 12.684 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; giải quyết kịp thời những vụ án nhạy cảm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; đồng thời, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy và Thường trực các huyện, thành ủy trong công tác tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và các vụ án theo Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: D.My

Qua nghe các đại biểu góp ý, trao đổi làm rõ thêm những kết quả đạt được, những vấn đề đặt ra cho công tác tòa án trong giai đoạn hiện nay, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới Ban cán sự đảng TAND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục có hiệu quả các hạn chế, khó khăn; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; các luật, pháp lệnh có liên quan đến tổ chức và hoạt động của TAND. Chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật; gắn công tác xét xử với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Văn Nỷ

Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm. Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn ngành thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tăng cường cơ chế phối hợp với các ngành nội chính Đảng; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thông qua công tác xét xử, phát hiện những bất cập, những tác động tình hình, từ đó đề xuất cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. Chủ động công tác chuẩn bị Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025-2030, nhất là công tác chuẩn bị văn kiện và công tác nhân sự. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Ban cán sự đảng TAND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các ban, ngành, đơn vị liên quan chủ động phối hợp tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai giải quyết thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong thời gian tới.