Sức mạnh từ đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong không khí hân hoan những ngày đầu xuân, trên chuyến hành trình từ nông thôn đến thành thị, chúng tôi cảm nhận được niềm vui sự phấn khởi của các tầng lớp nhân dân trước sự phát triển của quê hương. Vui hơn khi tinh thần đoàn kết, sức dân được khơi dậy mạnh mẽ đã mang đến mùa xuân mới thêm ấm no và rực rỡ.

Tạo đồng thuận giữa ý Đảng với lòng dân

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh tập trung đổi mới, đa dạng các hình thức tập hợp, vận động nhân dân. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, chương trình công tác Mặt trận đã được truyền tải kịp thời đến đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua đó, nâng cao hiểu biết, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong đồng hành cùng hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Ninh Thuận ngày một văn minh, hiện đại, giàu mạnh.

Với vai trò trung tâm đoàn kết, Mặt trận các cấp đã huy động được các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động. Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng các khu dân cư. Việc hiến đất, kinh phí, ngày công để tham gia xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo quê hương cũng như nâng cao chất lượng sống của người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 2 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM; 31 xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 38 thôn đạt chuẩn NTM, 2 thôn chuẩn NTM kiểu mẫu.

Mặt trận các cấp làm tốt công tác vận động góp phần xây dựng huyện nông thôn mới Ninh Phước. Ảnh: Văn Nỷ

Ghi nhận thực tế tại thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã giúp cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số thêm phần khởi sắc. Xuân về, trên những tuyến đường nội thôn rộng rãi uốn lượn theo dọc triền núi hòa cùng sắc thắm cờ Tổ quốc, những cụm vườn hoa được bà con chăm sóc tỉ mỉ... càng làm cho sắc xuân thêm phần ấm áp. Anh Cao Văn Sĩ, một hộ dân địa phương chia sẻ: Từ sự kêu gọi, tuyên truyền của cán bộ Mặt trận, bà con mình ý thức về trách nhiệm trong xây dựng quê hương. Ai cũng nêu cao tinh thần bảo vệ rừng, môi trường; xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp; giữ gìn an ninh trật tự; phát triển kinh tế gia đình, nhất là việc bà con mình đồng thuận hiến đất và ngày công để mở rộng đường nội thôn. Đường khang trang, rộng rãi giúp đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện cũng như thu hút khách du lịch đến tham quan trong dịp Tết. Nhờ vậy mà bà con mình ai cũng phấn khởi và vui mừng.

Trong thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò làm “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước. Trong đó, đã phối hợp tổ chức trên 210 cuộc tiếp xúc giữa cử tri với các vị đại biểu dân cử trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HĐND, với 11.462 lượt người tham dự, đóng góp 1.218 lượt ý kiến, kiến nghị; tổ chức định kỳ hằng quý hội nghị thông tin tình hình và lắng nghe ý kiến nhân dân... Từ đây, nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng được tiếp thu, ghi nhận, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân được giải quyết thỏa đáng, đúng quy định pháp luật... góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cũng như củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Vì cuộc sống ấm no

Điểm sáng trong năm qua là Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đổi mới, đa dạng các hoạt động huy động nguồn lực xã hội để thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống cho hộ nghèo, khó khăn, yếu thế... Cụ thể, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức thành công giải golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; Diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói người nghèo”... qua đó, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 15 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây mới 127 nhà đại đoàn kết, với tổng trị giá gần 6,5 tỷ đồng. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu đảm bảo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở ổn định, Mặt trận tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025, đảm bảo cho 1.243 hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở. Hiện nay, trên toàn địa bàn tỉnh đang tiếp tục xây dựng thêm 116 căn nhà đại đoàn kết theo đề án, phấn đấu bàn giao nhà trước tết Nguyên đán để đảm bảo mang đến mái ấm khang trang cho các hộ vui xuân, đón Tết.

 
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết giai đoạn 2023-2025 cho huyện Ninh Sơn. Ảnh: K.Thùy

Nhằm góp phần xây dựng nguồn sinh kế ổn định, giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống, trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh và các ngành tổ chức ký kết, triển khai thực hiện kế hoạch mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng một mô hình sinh kế thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025. Bước đầu, toàn tỉnh xây dựng được 63 mô hình hỗ trợ cho 1.349 hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí thực hiện trên 38,6 tỷ đồng. Đồng thời, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, tôn giáo và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh nhận đỡ đầu, giúp đỡ con giống, kinh phí, vật nuôi cho 70 hộ nghèo... Thông qua đó, tạo đòn bẩy giúp cho hộ dân vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no.

Những kết quả đạt được trong năm qua của Mặt trận các cấp trong tỉnh đã ghi thêm nhiều mốc son đáng nhớ trong quá trình công tác, vận động tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là nền tảng vững chắc giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong năm mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra; đưa Ninh Thuận phát triển trở thành tỉnh khá trong khu vực và cả nước.